header



ช่วงนี้กระแสพริกยัดไส้ย่างกำลังมาแรง ... วันนี้พิมเลยจะมาชวนทุกคนทำพริกยัดไส้ย่างกันค่ะ 

พริกยัดไส้สูตรนี้ ส่วนผสมไม่เยอะ เครื่องปรุงไม่เยอะ ทำง่าย ... ถ้าใครเป็นมือใหม่เข้าครัว จะยากนิดเดียวตอนคว้านพริกนะคะ 😁  แต่ก็เชื่อว่าไม่เกินความสามารถของทุกคน  ยังไงใครชอบกินพริกยัดไส้ ลองเอาสูตรนี้ไปทำดูน๊า  รับรองไม่ผิดหวังค่ะ 😊

stuffed banana pepper with pork 02

stuffed banana pepper with pork 01

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- พริกหยวกเม็ดอ้วน ๆ  12 - 15 เม็ด  (หนักประมาณ 360 - 400 กรัม) 
- หมูสับติดมัน 400 กรัม 
- รากผักชีหั่นละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 3 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาวป่น 1.5 ช้อนชา  
- หอมใหญ่สับละเอียด 50 กรัม
- แครอทสับละเอียด 20 กรัม (อันนี้จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) 
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเย็นจัด 3 ช้อนโต๊ะ 

***  ตามสูตรนี้ จำนวนชิ้นที่ทำได้ขึ้นกับความอ้วนของพริก และปริมาณหมูที่ยัดใส่ในพริกนะคะ  แต่ปกติก็ประมาณ 12 - 14 ชิ้น

*** ถ้าหาพริกหยวกเม็ดอ้วนไม่ได้  ใช้เป็นพริกหนุ่มสีขาว หรือพริกหนุ่มสีเขียวแทนได้ค่ะ  

*** เปลี่ยนจากหมูสับเป็นไก่สับได้

stuffed banana pepper with pork 04

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกให้เราเอารากผักชี + กระเทียม + พริกไทย ไปโขลกให้ละเอียดก่อนนะคะ  หรือถ้าใครไม่อยากโขลก  จะปั่นเอาก็ได้ .. ตามที่สะดวกเลยค่ะ 

*** ถ้าใช้วิธีโขลก  ให้โขลกรากผักชีจนละเอียดก่อน ค่อยใส่พริกไทยป่นกับกระเทียมลงไป จะทำให้โขลกง่ายขึ้น  หรือถ้าใครใช้พริกไทยเม็ด ก็โขลกพริกไทยเม็ดก่อน แล้วค่อยใส่รากผักชี กระเทียม ลงไปโขลกตามลำดับนะคะ  

stuffed banana pepper with pork 05

จากนั้นหยิบกะละมังมาใบนึง  ใส่หมูสับลงไปตามด้วยเครื่องที่เราโขลกไว้เมื่อกี้  หอมใหญ่ แครอท (อันนี้ไม่จำเป็นต้องใส่ แต่ใส่ก็ได้)  ซอสหอย และซีอิ๊วขาวค่ะ .... คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน ระหว่างนั้นก็ทยอยใส่น้ำเย็นจัดลงไปทีละ 1- 2 ช้อนโต๊ะ สลับกับการนวด จนทุกอย่างเข้ากันดีก็ใช้ได้นะคะ  

stuffed banana pepper with pork 07

หันมาดูที่พริกกันบ้าง วันนี้พิมทำกินเอง พิมเลยใช้พริกหยวกเม็ดอ้วน ๆ เพราะจะได้ใส่ไส้ได้เยอะ ๆ นะคะ  😁  แต่ใครจะใช้พริกหนุ่ม (สีขาว/สีเขียว) ก็ได้  ไม่ว่ากัน  แล้วแต่ความชอบ หรือที่หาได้เลยค่ะ 

*** ความเห็นส่วนตัว พิมว่าพริกหยวกเผ็ดกว่าพริกหนุ่มนิดนึง แต่เนื้อพริกจะหนากว่า 

stuffed banana pepper with pork 08

เอาพริกแต่ละเม็ดไปล้างให้สะอาด  แล้วซับน้ำให้แห้งนะคะ 

จากนั้นหยิบพริกแต่ละเม็ดขึ้นมา  ตัดขั้วทิ้งไป  แล้วใช้มีดกรีดกลางเม็ดตามแนวยาวที่ด้านในด้านนึง  ก่อนจะใช้ช้อนเล็ก ๆ ขูดไส้พริก เม็ดพริกออกมาให้หมดค่ะ 

stuffed banana pepper with pork 09

ก็จะได้พริกหยวกที่พร้อมยัดไส้หน้าตาแบบนี้นะคะ 😊😊 

stuffed banana pepper with pork 10

ถึงตรงนี้ก็เอาพริกไปยัดไส้ด้วยหมูสับปรุงรสที่เราทำไว้เมื่อกี้ได้เลยค่ะ     จะใส่ไส้มากน้อยแค่ไหนก็ตามที่ชอบ   เบ็ดเสร็จแล้วจะได้ประมาณ 12-13 ชิ้น  แต่ถ้าใช้พริกหนุ่ม ก็น่าจะได้ 20 กว่าชิ้นนะคะ 

stuffed banana pepper with pork 11

stuffed banana pepper with pork 12

ทีนี้มาถึงวิธีการทำให้สุกล่ะค่ะ   สำหรับพริกยัดไส้สูตรนี้ เราจะเอาไปไปนึ่ง ทอด อบหรือย่างก็ได้  ตามความสะดวกเลย   ส่วนพิมสะดวกเอาไปย่างนะคะ ปกติก็จะย่างด้วยเตาถ่านแหละ แต่ว่าวันนี้ถ่านหมด ไม่ได้ออกไปซื้อ ก็เลยจะย่างในหม้อทอดไร้น้ำมันแทนค่ะ

สำหรับการย่างในหม้อทอดไร้น้ำมัน พิมใช้อุณหภูมิที่ 160 องศา ระยะเวลา 15 นาที  (ย่างรวดเดียว ไม่ได้พลิกกลับ)   ก็จะได้ออกมาเป็นพริกยัดไส้ย่างแบบในภาพด้านขวามือนะคะ   

ส่วนใครที่เอาไปนึ่ง น่าจะใช้เวลานึ่งประมาณ  6-7 นาที   หรือถ้าใครเอาไปย่างบนเตาถ่าน เตาไฟฟ้า ด้วยความที่ไส้เราแน่น หมูเราเยอะ  ก็ย่างด้วยไฟกลางค่อนไปทางอ่อนนิดนึง  ประมาณสัก 15 นาที ก็น่าจะสุกดีค่ะ   หรือใครจะเอาไปชุบไข่ ชุบแป้งทอดก็ได้ทั้งหมดนะคะ 😊😊  

stuffed banana pepper with pork 13

แล้วเราก็จะได้พริกยัดไส้ย่างออกมาหน้าตาแบบในภาพด้านล่างนี้เลยค่า 😊

stuffed banana pepper with pork 16

ไส้หมูสับที่เราปรุงเอาไว้ จะมีความเค็มนิด ๆ หอมสามเกลอ  มีความหวานจากหอมใหญ่แทรกอยู่ด้านใน และหมู่ค่อนข้างนุ่ม  พอเจอกับกลิ่นและความเผ็ดนิด ๆ  ของพริกย่าง  บอกเลยว่าเข้ากันมาก ๆ นะคะ    กินเฉย ๆ แบบไม่ต้องจิ้มอะไรเลยก็อร่อย  (พิมว่าอร่อยนะ 😁)  แต่ถ้าใครอยากจิ้มน้ำจิ้มโน่นนี่   ก็จิ้มได้ทั้งซอสพริก ซอสหมาล่า  น้ำจิ้มซีฟู้ด   แต่ปกติพิมชอบจิ้มกับน้ำจิ้มสามรส  สูตรนี้เลยค่ะ > https://www.pim.in.th/sauce/1407-thai-sweet-and-sour-dip 

stuffed banana pepper with pork 01

stuffed banana pepper with pork 02

พริกยัดไส้ย่างแบบนี้ ย่างแล้วกินเลยจะอร่อยที่สุดนะคะ    ถ้าใครทำตามสูตรแล้วกินไม่หมด  ให้เก็บใส่กล่องปิดฝาแช่ตู้เย็นไว้  เวลาจะกินก็เอาออกมาอุ่นในหม้อทอดไร้น้ำมันให้อีกที  จะอร่อยใกล้เคียงกับตอนย่างสุกใหม่ ๆ ค่ะ  (แต่รสสัมผัสจะแห้งกว่า)   หรือไม่งั้นถ้าอยากทำกินคนเดียว ไม่อยากต้องเหลือเก็บแช่ตู้เย็นไว้  จะทำสักครึ่งสูตร (ได้ประมาณ 6 ชิ้น) หรือทำสัก 1 ใน 4 สูตร (ได้ประมาณ 3 ชิ้น) ก็ตามสะดวกนะคะ 

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปค่ะ  😊😊

stuffed banana pepper with pork 03

เกือบลืม ๆ  ถ้าใครไม่ใช้พริกหยวกแบบพิม จะใช้เป็นพริกหนุ่มขาว หรือพริกหนุ่มเขียวแบบในภาพด้านล่างนี้ก็ได้นะคะ อร่อยเหมือนกัน แต่จะยัดไส้ได้น้อยกว่า และเผ็ดน้อยกว่านิดนึงค่ะ  ^_^ 

young

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก