header



หลายวันก่อนคุณสามีพิมบ่นอยากกินกุ้งแช่น้ำปลาค่ะ ไปกินร้านเดิมที่เคยกินบ่อยๆ  แล้วไม่ถูกใจ เพราะเค้าปรับเปลี่ยนคนทำ ความอร่อยก็เลยเปลี่ยนไปด้วย 

 มาวันนี้พิมไปตลาด แล้วเจอกุ้งสด ๆ ราคาไม่แพง  เลยจัดมาให้คุณสามีซะหน่อยนะคะ  ...... เพื่อนๆ  ตามพิมไปดูวิธีทำกันได้เลยค่ะ ^_^

shrimp in fish sauce 17

shrimp in fish sauce 15

shrimp in fish sauce 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- กุ้งสด ขนาดกลาง 15 ตัว
- โซดา 1/2 ขวด 
- น้ำปลา (สำหรับแช่กุ้ง) 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว (สำหรับแช่กุ้ง) 1 ช้อนโต๊ะ 

- พริกขี้หนูสวนสีเขียวแดง  2 ช้อนโต๊ะ  (ถ้าชอบเผ็ดจัด ๆ ใส่เพิ่มได้) 
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก แกะเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

- กะหล่ำปลีซอยละเอียด ตามชอบ
- มะระจีน หั่นเป็นแว่นบางๆ  (เลือกลูกสีเขียวอมขาว จะขมน้อยหน่อย)  ตามชอบ
- กระเทียมจีนซอยบาง ๆ ตามความชอบ 
- สะระแหน่เด็ดเป็นใบ ตามชอบ

shrimp in fish sauce 01

shrimp in fish sauce 06

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเรามาเตรียมกุ้งกันก่อนค่ะ  สำหรับกุ้ง....ปกติพิมใช้กุ้งแชบ๊วยนะคะ  แต่ถ้าใครหาไม่ได้ จะใช้กุ้งขาวก็ได้ แต่ขอให้เลือกที่สดหน่อย  แบบตัวใส  หัวกุ้งไม่ขุ่น  คอกุ้งไม่หัก  เปลือกยังแข็งอยู่ ... ประมาณนี้ก็โอเคค่ะ   แล้วก็เลือกใช้เป็นกุ้งขนาดกลางนะคะ  เพราะขนาดเล็กก็อาจจะตัวเล็กไป  แต่ถ้าขนาดใหญ่เกินตัวละคำ (คำเล็กหรือคำใหญ่ก็ได้ ตามที่ชอบ)  ก็จะไม่ค่อยอร่อยค่ะ 

เมื่อได้กุ้งมาแล้วก็ให้เราเด็ดหัวหุ้งออก  แกะเปลือกแบบไว้หางสักหน่อยเพื่อความสวยงาม  แล้วก็ผ่าหลัง ดึงเส้นดำทิ้งไป  ก่อนจะนำไปล้างให้สะอาด และพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ  

พอเราเตรียมกุ้งเรียบร้อยแล้ว  ก็ถึงเวลาปรุงล่ะค่ะ  ให้เราหยิบกุ้งใส่ชามเทน้ำโซดาเย็นๆ ใส่ลงไปพอท่วม   แล้วก็พักไว้ประมาณ 3 นาที เพื่อให้กุ้งของเรามีเนื้อที่เด้งกรอบว่าปกตินิดนึง     แต่ถ้าใครชอบเนื้อกุ้งนุ่ม ๆ จะข้ามขั้นตอนนี้ไปก็ได้นะคะ  ^_^ 

** หัวกุ้งและเปลือกกุ้งเอาไปต้มเป็นน้ำซุปเก็บไว้ทำอาหารจากกุ้งได้

shrimp in fish sauce 02

พอครบเวลา เราก็เทน้ำโซดาทิ้งไปค่ะ    ใส่น้ำปลา+น้ำมะนาว (สำหรับแช่กุ้ง) ลงไปแทน   หาอะไรปิดชามกุ้งไว้หน่อย  แล้วเอาไปแช่ในตู้เย็นไว้สัก 15-20 นาทีนะคะ 

shrimp in fish sauce 03

shrimp in fish sauce 05

ระหว่างนั้นเราจะมาทำน้ำจิ้มกุ้งแช่น้ำปลากันค่ะ   

ก็ให้เราหยิบโถปั่นของแห้งที่มากับเครื่องปั่นผลไม้ ... ออกมานะคะ  ใส่พริก+กระเทียมไทยที่แกะเปลือกแล้วลงไป   จากนั้นก็นำไปปั่นให้ละเอียดหน่อย แต่ไม่ต้องละเอียดมาก 

shrimp in fish sauce 07

shrimp in fish sauce 08

shrimp in fish sauce 09

พอปั่นเสร็จ ก็เปิดฝาโถ ใส่น้ำตาล เกลือ น้ำปลา น้ำมะนาวลงไป แล้วคนให้เข้ากัน ...... เท่านี้เราก็จะได้น้ำจิ้มสำหรับกินคู่กับกุ้งแช่น้ำปลาแล้วค่ะ

shrimp in fish sauce 10

shrimp in fish sauce 11

ถึงเวลาทาน เราก็หยิบจานมาใบนึง  วางกะหล่ำปลีซอยลงไปตรงกลาง  วางมะระจีนรอบ ๆ แล้วก็หยิบกุ้งที่เตรียมไว้วางลงไปบนกะหล่ำปลีอีกทีนะ  ตบแต่งด้วยสะระแหน่ กะเทียมซอย   แล้วราดด้วยน้ำจิ้มบางส่วน และเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มที่เหลือ 

shrimp in fish sauce 12

..... เท่านี้เราก็จะได้  #กุ้งแช่น้ำปลา อร่อย ๆ ไว้ทานคู่กับเครื่องดื่มเย็น ๆ แล้วค่ะ  ^_^ 

shrimp in fish sauce 16

กุ้งแช่น้ำปลาสูตรนี้เนี่ย ตัวกุ้งจะมีรสชาติเค็มๆ  เปรี้ยว ๆ อยู่บ้างแล้ว เพราะว่าเราเอากุ้งไปแช่ในน้ำปลาปรุงรสก่อนมาเสิร์ฟนะคะ  เพราะงั้นความอร่อยจะมาเต็มค่ะ   กินคู่กับน้ำจิ้มที่เราทำไว้ ขอบอกว่า แซ่บบบมาก นะคะ 

shrimp in fish sauce 15

อยากให้เพื่อน ๆ เอาไปลองทำกันดู  ติดขัดตรงไหนก็แวะเวียนมาถามพิมอีกรอบได้ค่ะ   หรือถ้าอร่อยก็มา comment  บอกพิมบ้างนะคะ .... แล้วเจอกันใหม่เมนูถัดไปจ้า

shrimp in fish sauce 13

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณผู้เครื่องปั่น Summer Magic Blu     ดูรายละเอียดเครื่องปั่นได้ >> ที่นี่  <<  หรือถ้าใครสนใจอยากสั่งมาใช้ ก็เข้าไปที่  2010megastore.com  ได้เลยค่ะ 

000



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก