header



ช่วงเดือนพฤศจิกาถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นช่วงหน้าหนาวของเมืองไทยนะคะ  (คิดว่าอย่างนั้นน๊า) และช่วงนี้นี่เอง ก็จะเป็นช่วงที่เห็ดหอมสดออกเยอะ แถมยังมีราคาถูก บางทีก็ถูกมากๆ  เวลาพิมไปตลาด ก็เลยไม่สามารถอดใจ ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับมาแทบทุกครั้งเลยอ่ะค่ะ

สำหรับเมนูเห็ดหอมสด....สุดโปรดของพิม  ก็มีอยู่หลายเมนูนะคะ  อย่างแรกเลยคือ #เห็ดหอมผัดซีอิ๊ว รสชาติเค็ม ๆ หอม ๆ เผ็ดพริกไทยนิด ๆ  เวลาเคี้ยวจะได้เจอกับรสสัมผัสเห็ดแบบหนึบๆ  อร่อยมากเลยค่ะ  ส่วนเมนูที่สองก็คือ #เห็ดหอมสดย่าง ทานกับน้ำจิ้มที่คล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ดแต่ใส่น้ำส้มคั้นด้วย เมนูนี้รสค่อนข้างจัด เผ็ด เปรี้ยว หอมกลิ่นน้ำส้มคั้น และก็หอมกลิ่นเห็ดย่าง อร่อยมาก ๆ เลยอ่ะค่ะ ส่วนเมนูสุดท้ายที่พิมอยากนำเสนอ ก็คือ เมนู #ซุปเห็ดหอม นะคะ   เมนูนี้จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูเด็ดจากเห็ดหอมที่เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี  และมีวิธีทำไม่ยุ่งยาก  ยิ่งได้กินตอนร้อน ๆ ยิ่งอร่อยมากเลยค่ะ   ..... พิมก็เลยขอเอาวิธีทำมาฝากเพื่อน ๆ ตามด้านล่างเลยนะคะ ^_^

shitake soup 21

shitake soup 20

shitake soup 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เห็ดหอมสด 200 กรัม
- หอมใหญ่ 130 กรัม หรือประมาณ 1 หัวขนาดกลาง
- มันฝรั่ง  130 กรัม หรือประมาณ 1/2 หัวขนาดกลาง
- กะทิอัมพวา 1 ขวด 
- น้ำซุปไก่ หรือ น้ำซุปผัก  3 + 1/2 ถ้วย
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา
- พริกไทยขาวป่น  1/2 ช้อนชา
- น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันพืชอื่น  3 ช้อนโต๊ะ 
- เนยสด  1 ช้อนโต๊ะ 

วิธีการใช้ถ้วยตวง ช้อนตวง อ่านรายละเอียดได้ >> ที่นี่ <<  

105

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก เราก็จะมาเตรียมผักกันก่อนเลยนะคะ

สำหรับ #มันฝรั่ง ก็ให้เราปอกเปลือก ล้าง แล้วเอามาหั่นไว้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ค่ะ  

106

 หอมใหญ่ ... ก็ทำเหมือนกับมันฝรั่ง  ปอกเปลือก ล้าง แล้วหั่นไว้เป็นชิ้นเล็ก ๆ เหมือนกันนะคะ 

107

ส่วนเห็ดหอม ให้เราล้างก่อนเลย ล้างแบบผ่าน ๆ น้ำก็พอนะคะ อย่าล้างแบบแช่ในน้ำ  เดี๋ยวเห็ดจะอมน้ำ  หรือถ้าเห็ดมาจากแหล่งที่สะอาดมากๆ เชื่อใจได้  ไม่จำเป็นต้องล้างก็ได้ค่ะ  แค่ปัดในส่วนของฝุ่นผงออกก็พอแล้วนะคะ

ก็เอาเห็ดมาหั่นไว้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ค่ะ   พิมแบ่งหั่นเป็น 2 แบบ แบบแรกใช้เห็ด 4-5 ดอก หั่นเป็นแว่นบาง ๆ สำหรับใส่ในซุป  (ไม่เอาโคนดอก)   และที่เหลือก็หั่นเป็นชิ้นเล็ก พอ ๆ กับมันฝรั่ง (ใช้ทั้งดอก ทั้งโคนดอก) สำหรับทำตัวซุปนะคะ ^_^ 

108

และเมื่อเราหั่นผักทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็มาลงมือทำตัวซุปกันเลยค่า

เริ่มแรกก็ตั้งกระทะบนเตาไฟ ใช้ไฟกลาง ใส่เนยกับน้ำมันมะกอกลงไปนะคะ  แล้วพอเนยละลายก็ใส่หอมใหญ่ลงไปผัดให้สุกใส และเริ่มกลายเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ อ่ะค่ะ 

shitake soup 055

จากนั้นก็ใส่มันฝรั่ง กับเห็ดหอมลงไปนะคะ 

110

แล้วก็ผัดไปเรื่อยๆ ด้วยความใจเย็นค่ะ ^_^   ถ้าระหว่างผัดในกระทะมันแห้งไป เพื่อน ๆ สามารถเติมน้ำซุปลงไปได้ทีละหน่อยนะคะ  เช่นสัก 1 ทัพพี   เพื่อไม่ให้ติดก้นกระทะค่ะ

111

และเมื่อผัดจนเห็ดสลดดีแล้ว ก็เทน้ำซุปใส่ลงไปทั้งหมดเลยนะคะ

113

แล้วก็ต้มส่วนผสมทั้งหมดด้วยไฟอ่อนค่อนมาทางไฟกลาง เป็นเวลาประมาณสัก 20 นาที หรือจนกระทั่งเห็ดนุ่มมากๆ  และมันฝรั่งนิ่มแบบเอาส้อมจิ้มลงไปก็ทะลุได้แบบง่ายๆ  .... ก็โอเคล่ะค่า 

114

จัดการปิดไฟเตา  ตักส่วนผสมใส่ลงในโถปั่นน้ำผลไม้นะคะ   (จะแบ่งปั่นทีละครึ่งนึง หรือปั่นทั้งหมดทีเดียวเลยก็ได้) 

115

แล้วก็เอาไปปั่น จนส่วนผสมทั้งหมดละเอียดกลายเป็นเนื้อเดียวกัน  ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ  

116

จากนั้นเทส่วนผสมซุปเห็ดหอมของเราใส่ลงในกระทะใบเดิมนะคะ  (ม่ายยต้องล้าง)   แล้วก็เติมกะทิอัมพวาลงไป (ทีเด็ดความหอมหวาน และรสชาติซุปที่นุ่มนวล ของเราอยู่ตรงนี้ล่ะค่า) 

117

118

ปรุงรสด้วยเกลือป่นนิดหน่อย พริกไทยป่นมากหน่อย 

119

คนให้เข้ากันแล้วเอาไปตั้งเตาไฟ โดยใช้ไฟกลาง

120

พอซุปเดือด ก็ใส่เห็ดหอมที่หั่นเป็นแว่นไว้ลงไป 

121

รอจนซุปเดือดอีกครั้ง ก็ลองตักซุปขึ้นมาชิมดูว่าข้นมากน้อยแค่ไหน  แล้วรสชาติประมาณไหน  เพราะตอนต้มส่วนผสม ถ้าเพื่อนๆ  ต้มเสร็จแล้วน้ำซุปในกระทะเหลือเยอะกว่าของพิม รสก็จะอ่อน + ซุปก็จะใสกว่าของพิม   แต่ถ้าน้อยกว่า รสก็จะเข้มกว่า+ซุปก็จะข้นของพิม  แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ ^_^   หากซุปข้นไป  ก็เติมน้ำซุปใส จะเป็นน้ำซุปไก่หรือน้ำซุปผัก หรือน้ำเปล่าก็ได้   เพื่อให้ได้ความข้นตามที่ชอบนะคะ  หากรสอ่อนไป เช่น เค็มน้อยไปหรืออยากให้เผ็ดหอมมากขึ้น ก็เติมพริกไทยเพิ่มได้เช่นกันค่ะ .....  และเมื่อได้รสที่ชอบแล้ว รอเดือดเบา ๆ อีกทีก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

122

ถึงเวลาทาน  ก็ตักซุปร้อนๆ ใส่ถ้วย แต่งหน้าด้วยกะทิกับพาสลี่ย์เล็กน้อยพอสวยงาม โรยพริกไทยดำบดนิดหน่อย   แล้วก็เสิร์ฟพร้อมกับขนมปังปิ้งสัก 2 แผ่น  เท่านี้ก็ทั้งอิ่มและอร่อยแล้วอ่ะค่า  หรือใครจะทานพร้อมกับไข่กระทะอีกสักฟองสองฟอง ก็เข้ากันมากเลยนะคะ ^_^ 

123

ตัวเห็ดหอมเนี่ย เค้าจะมีคุณสมบัติในการช่วยลดคอเลสเตอรอล  แล้วด้วยความที่มีวิตามินเอกับบี มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กอยู่เยอะ   ก็เลยช่วยบำรุงผม ฟัน กระดูก ให้แข็งแรงด้วยนะคะ ที่สำคัญเห็ดหอมเป็นผักที่มีโซเดียมต่ำ เพราะงั้นคนที่เป็นโรคไตทานได้ค่ะ  ^^ 

shitake soup 20

ส่วนเพื่อน ๆ คนไหน ถ้าทำแล้วทานไม่หมดในครั้งเดียว ก็ใส่ขวดหรือกล่องปิดฝา เก็บไว้ในตู้เย็นได้ 3-4 วันนะคะ  แล้วพอเวลาจะทานก็เทใส่ชาม  แล้วเอาไปอุ่นในไมโครเวฟสัก 2-3 นาที เราก็จะได้ซุปเห็ดหอมอร่อยๆ  เหมือนตอนทำเสร็จใหม่ ๆ แล้วอ่ะค่ะ ....... ยังไงไปลองทำกันดูนะคะ แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปค่า

shitake soup 21



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก