header



หลายวันก่อนพิมไปเดินห้าง  พอจัดการธุระอะไรเสร็จเรียบร้อย ก่อนกลับพิมก็เลยแวะซื้อไส้กรอกคอกเทลรมควันคลาสสิคของเบทาโกร ซึ่งเป็นไส้กรอกสุดโปรดของคุณสามี  กับไข่ไก่อนามัยของเบทาโกรกลับมาอย่างละหลายแพ็คค่ะ 

ทีนี้เนี่ยจะเอาไส้กรอกมาเวฟ เอาไข่ไก่มาต้มหรือทอดเฉย ๆ ก็ดูจะไม่ใช่ครัวบ้านพิมเน๊าะคะ  ^_^  เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยคิดว่าจะทำเมนูซาลาเปาทรงเครื่องให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันค่ะ   พิมเชื่อว่าหลายคนต้องคิดว่ายากกกก  ถ้าไม่ใช่คนทำเบเกอรี่หรือคนที่มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม เพื่อน ๆ ต้องคิดว่า ทำเองไม่ได้หรอก !!  #เพราะเมื่อก่อนพิมก็เคยคิดแบบนั้น   หรือหลายคนอาจจะเคยลองทำดูแล้ว แต่ทำกี่ครั้ง ๆ ก็ไม่สำเร็จสักที  ขอบอกเลยว่าอย่าเพิ่งท้อใจไปนะคะ   เพราะวันนี้พิมจะมาแจกสูตรเด็ดพร้อมอธิบายอย่างละเอียด และเคล็ดลับทุกขั้นตอน  รับรองอ่านจบปุ๊บ เพื่อน ๆ ไปซื้อวัตถุดิบมาทำตามพิมได้แน่นอนค่ะ ป่ะ ....... ไปดูวิธีทำกันเลยจ้า

mix salapao 37

mix salapao 38

mix salapao 39 

:: ส่วนผสมแป้งเชื้อ ::

- แป้งสาลีสำหรับทำซาลาเปา 200 กรัม
- ยีสต์ 8 กรัม 
- น้ำตาลทรายขาว 8 กรัม
- น้ำเปล่า 100 กรัม 

mix salapao 02

:: ส่วนผสมแป้งซาลาเปา ::

- แป้งสาลีสำหรับทำซาลาเปา 75 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 65 กรัม
- ผงฟู 5 กรัม
- เกลือป่น 3 กรัม
- น้ำมันพืช 20 กรัม
- น้ำเปล่า 30 กรัม 

mix salapao 03

:: ส่วนผสมเครื่องซาลาเปา ::

- ไส้กรอกคอกเทลรมควันคลาสสิค เบทาโกร 1 แพ็ค  (160 กรัม)
- ไข่ไก่อนามัยเบทาโกร 3 ฟอง (เบอร์ 1)
- เห็ดหอมแห้ง แช่น้ำจนนุ่ม หั่นชิ้นพอคำ 

- หมูสับติดมันเล็กน้อย 180 กรัม
- รากผักชี 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาว 1/2 ช้อนชา (แต่พิมใส่เพิ่มพิเศษเป็น 1 ช้อนชา เพราะชอบพริกไทยมาก) 
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเย็นจัด 3 ช้อนโต๊ะ  

mix salapao 04

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาทำแป้งเชื้อของแป้งซาลาเปากันก่อนนะคะ  ใส่แป้งสาลี ยีสต์ น้ำตาลทรายขาว และน้ำเปล่าตามสูตรด้านบนลงไปในอ่างผสมค่ะ  

mix salapao 01

mix salapao 06

คนส่วนผสมด้วยพายยางให้เข้ากัน  แล้วนวดต่อสักแป๊บ ไม่ต้องนวดให้เนียน ใช้เวลาประมาณ 3 นาที จนแป้งไม่ติดมือ ไม่มีผงแป้งหรือของเหลวหลงเหลืออยู่ในอ่างผสม ก็รวบแป้งให้เป็นก้อนกลม    ปิดอ่างผสมด้วยฟิล์มใสหรือผ้าขาวบางชุบน้ำบิดหมาด  แล้วพักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงนะคะ    

mix salapao 07

mix salapao 08

พอครบ 1 ชม. แป้งเชื้อของเราก็จะขึ้นฟูเป็น 2 เท่าตามภาพด้านล่างนี้ค่ะ

*** ถ้าอากาศร้อนจัด อาจจะใช้เวลาแค่ 40-50 นาที

mix salapao 09

ถึงตรงนี้เราก็จะมาทำแป้งซาลาเปากันต่อเลย  ... ก็ให้เราใส่แป้งสาลีสำหรับทำซาลาเปาลงไปในอ่างแป้งเชื้อ  ตามด้วยน้ำตาลทรายขาว เกลือป่น ผงฟู  น้ำมันพืช และน้ำเปล่านะคะ (ปริมาณทั้งหมดตามสัดส่วนในสูตรแป้งซาลาเปา)  

mix salapao 10

แล้วใช้พายยางคนส่วนผสมให้พอเข้ากัน จนจับตัวกันเป็นก้อน   (ไม่เหลือส่วนที่เป็นของเหลวในอ่างผสม)  

mix salapao 45

ยกก้อนแป้งออกมามาวางบนโต๊ะ   แล้วนวดด้วยมือประมาณ 30 นาที  จนได้แป้งซาลาเปาที่เนียนนุ่ม ไม่ติดมือ  ก็เป็นอันว่าใช้ได้ล่ะค่ะ 

** ใครไม่สะดวกนวดแป้งด้วยมือ จะนวดด้วยเครื่องก็ได้นะคะ 

** วิธีนวดแป้งซาลาเปาหรือแป้งขนมปังด้วยมือแบบที่พิมทำ ก็คือ วางก้อนแป้งบนโต๊ะที่สะอาดและมั่นคง อาจจะรองด้วยแผ่นรองนวดแป้งขนมปังเพื่อกันติดพื้นโต๊ะได้ค่ะ    แล้วใช้ด้านล่างของอุ้งมือข้างที่ถนัด (ของพิมคืออุ้งมือข้างขวา)   กดลงไปที่ก้อนแป้ง  ผลักก้อนแป้งไปด้านหน้าประมาณสักครึ่งฟุต จากนั้นใช้อุ้งนิ้วมือ (มือเดียวกัน) ตวัดก้อนแป้งกลับมาที่เดิม  แล้วผลักไปกลับอีกหลาย ๆ รอบ  จนได้แป้งที่เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน และก็มีความยืดหยุ่นดี ไม่ติดมือ   ซึ่งแต่ละคนอาจจะใช้เวลาไม่เท่ากันเป๊ะ ๆ ขึ้นกับจังหวะการนวด ขึ้นกับอุณหภูมิห้องและอีกหลาย ๆ อย่าง  แต่คือให้สังเกตุดูลักษณะแป้ง ถ้าเป็นตามที่พิมบอกก็คือใช้ได้นะคะ 

mix salapao 46

ต่อมาก็แบ่งแป้งที่นวดออกเป็นก้อนละประมาณ 45-55 กรัม ใครชอบซาลาเปาลูกโตหน่อยก็ใช้ 55 กรัม จะได้แป้งประมาณ 9 ก้อน ส่วนใครที่ชอบซาลาเปาลูกย่อมลงมานิดนึง ก็ใช้ 45 กรัม จะได้ประมาณ 11 ก้อนค่ะ   

mix salapao 13

mix salapao 14

จากนั้นก็คลึงแป้งแต่ละก้อนให้เป็นรูปทรงตามที่ชอบนะคะ   สำหรับพิมจะชอบซาลาเปาลูกกลมรี  พิมก็จะคลึงแป้งให้เป็นทรงรี ๆ หน่อย (ตามในภาพด้านล่าง)  พอคลึงเสร็จ ก็วางแป้งซาลาเปาไว้ในกระทงกระดาษ  แล้วก็พักแป้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ

** อย่าลืมหาฝาปิดภาชนะที่วางพักแป้งซาลาเปาไว้ด้วยนะคะ เช่น ฝาหม้อ ฟิล์มใส ผ้าขาวบางชุบน้ำบิดหมาด  เพื่อกันแป้งแห้งค่ะ  

** กระทงกระดาษที่พิมใช้เป็นแบบเคลือบไขนะคะ ถ้าใครไม่มีกระทงแบบพิม จะใช้กระทงกระดาษสีขาวทั่วไปก็ได้  หรือถ้าไม่มีกระทงกระดาษเลย  ไม่อยากไปหาซื้อเพิ่ม  จะใช้กระดาษไขตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม/วงกลม ก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ

mix salapao 15

mix salapao 16

พอครบ 1 ชั่วโมง เราก็จะได้แป้งซาลาเปาทึขึ้นฟูประมาณ 2 เท่าจากที่เราปั้นไว้นะคะ (ดูจากภาพได้เลย)  

mix salapao 17

นำซาลาเปาไปนึ่งให้สุกค่ะ  โดยนึ่งในน้ำเดือดจัด  ใช้เวลา 10 นาทีนะคะ  พอสุกเราก็จะได้ซาลาเปาที่ไม่มีไส้  แต่ขาวอวบอย่างในภาพด้านล่างเลยค่ะ  ^_^  

*** วิธีนึ่งคือ ตั้งหม้อซึ้งที่มีน้ำให้น้ำเดือดก่อน แล้วค่อยวางชั้นซึ้งที่มีซาลาเปาลงไป  โดยใช้ไฟแรง  พอปิดฝาปุ๊บก็จับเวลา  พอครบ 10 นาทีปั๊บ ก็ปิดไฟเตา เปิดฝา แล้วยกชั้นที่มีซาลาเปาลงได้เลยนะคะ 

mix salapao 19

mix salapao 180

ถึงตรงนี้ .. ก่อนที่เราจะเอาซาลาเปาไปใส่ไส้ เราก็จะต้องพักซาลาเปาให้เย็นสนิทก่อนค่ะ ไม่งั้นเวลาหั่น ซาลาเปาอาจจะยุบได้ค่ะระหว่างที่รอให้ซาลาเปาหายร้อน  เราก็จะมาเตรียมไส้ หรือบางคนอาจจะเรียกว่าหน้าซาลาเปากันนะคะ  ซึ่งเครื่องที่พิมจะใช้ในวันนี้ก็จะมี 4 อย่างด้วยกัน 

อย่างแรกคือ เห็ดหอมแห้ง ล้างให้สะอาด  แล้วเอาไปแช่น้ำ พอนิ่มก็เอามาหั่นไว้เป็นชิ้นพอคำ หรือใครจะคลุกกับซีอิ๊วขาวนิดหน่อย พอให้เห็ดหอมมีรสชาติเค็มนิด ๆ ก็ตามที่ชอบเลยค่ะ 

ต่อมาอย่างที่ 2 หมูสับปรุงรส ใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทย ลงไปครกโขลกหรือปั่นให้ละเอียดแบบนี้ค่ะ  (สิ่งที่ได้เรียกว่า #สามเกลอ)  

mix salapao 21

ตักสามเกลอใส่ลงไปในชามหมูบด  ตามด้วยซีอิ๊วขาว และน้ำเย็นจัด (ค่อย ๆ ทยอยใส่)   นวดส่วนผสมให้เข้ากันจะด้วยช้อนหรือมือก็ได้ตามถนัด  จนหมูดูมีความนุ่มละมุน และมีความชุ่มชื้น ไม่กระด้างก็ใช้ได้นะคะ

** หมูบดใช้แบบติดมันเล็กน้อย จะอร่อยกว่าแบบเนื้อล้วนค่ะ  

mix salapao 22

mix salapao 23

อย่างที่ 3 ไข่ต้ม  วันนี้พิมเลือกใช้เป็นไข่ไก่อนามัยของเบทาโกรนะคะ  เป็นไข่ไก่เพื่อสุขภาพ หรือ  Healthy Hens Eggs เพราะว่าเป็นไข่สดที่ได้มาจากแม่ไก่คุณภาพดี   ที่เค้าเลี้ยงแบบใส่ใจ เลี้ยงด้วยอาหารสูตรพิเศษจากนักโภชนาการอาหารสัตว์  จนได้ไข่แดงที่แบบว่าทั้งกลมนูนและเป็นสีเหลืองส้ม แถมยังอุดมด้วยวิตามินนานาชนิดอีกด้วยนะคะ   

mix salapao 24

mix salapao 25

วันนี้พิมก็จะใช้ไข่ 2 ฟอง  (แต่ต้มเผื่อกินไว้อีก 1 ฟอง ^_^)  ก็ให้เราตั้งหม้อน้ำบนเตา โดยใช้ไฟกลาง   พอน้ำเดือดก็ค่อยใส่ไข่ลงไปต้มค่ะ   ต้มสัก 8-9 นาทีให้ไข่แดงสุกดี  ก็ตักไข่ขึ้นมาแช่ในน้ำเย็น พอไข่หายร้อน ก็ปอกเปลือกไข่ แล้วก็ตัดไข่ไว้เป็นเสี้ยว ๆ นะคะ 

mix salapao 26

mix salapao 47

ส่วนอย่างสุดท้าย วัตถุดิบที่เราจะขาดไม่ได้ในเมนูนี้เลย ไม่งั้นขาดความอร่อยแน่นอน ^_^  นั่นก็คือ  “ไส้กรอกคอกเทลรมควันคลาสสิค” ของเบทาโกรค่ะ   จริง ๆ ไส้กรอกรมควัน เบทาโกรเค้ามีทั้งแบบยาวและแบบสั้นนะคะ  แต่วันนี้พิมขอเลือกใช้เป็นแบบสั้นก็คือแบบคอกเทล เพราะความยาวกำลังพอเหมาะพอดีที่จะวางบนหน้าซาลาเปาทรงเครื่องของพิมเลยค่ะ   

mix salapao 27

mix salapao 28

สำหรับไส้กรอก  วิธีเตรียมก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  แค่เราหยิบไส้กรอกแต่ละอันขึ้นมา แล้วใช้มีดกรีดปลายไส้กรอกทั้งสองด้านเป็นรูปกากบาท ลึกประมาณด้านละ 0.5 - 1 ซม.  ก็เรียบร้อยนะคะ   แต่ว่าตอนกรีดนี่ต้องระวังให้มาก  พิมไม่ได้ให้ระวังมีดบาด   แต่ให้ระวังจะหยิบไส้กรอกใส่ปากจนหมดค่ะ   ^_^ เพราะไส้กรอกคอกเทลรมควันตัวนี้เนี่ยเป็นไส้กรอกที่เนื้อแน่นเว่อร์  แล้วก็หนังกรอบมาก  แถมยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่เกิดจากการรมควันก็คือกลิ่นหอมจากไม้บีซวู้ด  ทำให้มีกลิ่นที่เย้าย้วนจิตใจเรามากจริง ๆ ค่ะ ^_^  

mix salapao 290

อ๊ะ .. พอเตรียมเครื่องเสร็จ ซาลาเปาของเราก็หายร้อนพอดี  เราก็มาใส่หน้าซาลาเปากันต่อเลยนะคะ 

วิธีใส่หน้าซาลาเปาก็ง่าย ๆ ค่ะ  ให้เราหยิบซาลาเปามา  แล้วใช้มีดคม ๆ  (ย้ำว่าต้องมีดคม ๆ นะคะ ไม่งั้นซาลาเปาจะยุบได้ เพราะแป้งนุ่มมาก)  ผ่าซาลาเปาให้ลึกจนเกือบถึงกระดาษด้านล่าง (เหลือประมาณ 1 ซม.)  จะผ่ารอยเดียว หรือผ่าเป็นกากบาทแบบพิมก็ได้นะคะ  (พิมทำทั้งสองแบบ) 

mix salapao 30

 จากนั้นก็แบะซาลาเปาออก แล้วตักหมูสับปรุงรสที่เราทำเอาไว้ ใส่ลงไปให้เต็มรอยผ่าเลยค่ะ   (ใส่ไส้จนถึงด้านล่างรอยที่เราผ่าไว้) 

mix salapao 31

ตามด้วยไส้กรอก ไข่ต้ม  และก็เห็ดหอมนะคะ  

mix salapao 32

mix salapao 33

สุดท้ายก็เอาไปนึ่งอีก 5 นาที จนหมูสุก ก็ปิดไฟเตา  แล้วเราก็จะได้  “ซาลาเปาทรงเครื่อง” หรือที่บางคนเรียกว่า  “ซาลาเปาหน้าเปิด”  ออกมาอย่างในภาพด้านล่างเลยค่ะ    

mix salapao 34

mix salapao 36

ถึงเวลาทาน ก็ตบแต่งหน้าซาลาเปาด้วยผักชีใบสวย ๆ สักใบสองใบนะคะ   แล้วก็เสิร์ฟคู่กับซอสพริกแบบเผ็ดน้อย ๆ เท่านี้เราก็จะได้ซาลาเปาอร่อย ๆ ไว้ทานแล้วค่ะ     

** ไม่จำเป็นต้องกินคู่กับซอสพริกนะคะ  แต่สมัยพิมเด็ก  ๆ  ซาลาเปาที่มีไส้เป็นหมูสับ มักจะกินคู่กับซอสพริกตลอด  พิมก็เลยติดมา และพอพิมเอามาลองกินกับซาลาเปาทรงเครื่องแบบนี้  ก็เข้ากันดีเลยค่ะ  ^_^

mix salapao 37

mix salapao 38

และถ้าสมมติว่าทานไม่หมดในวันเดียว  ก็สามารถเก็บแช่ตู้เย็นเอาไว้ทานวันหลังได้อีก 4-5 วันเลยนะคะ   

mix salapao 39

ซาลาเปาสูตรนี้เป็นสูตรที่ทำง่าย  ใช้เวลานวดแป้งไม่นาน  แต่แป้งออกมาละมุนมาก  แถมพอเราได้วัตถุดิบดี ๆ  เอามาทำเป็นหน้าซาลาเปา  ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก ไข่ไก่  หมูสับปรุงรส และเห็ดหอม ก็ยิ่งทำให้ซาลาเปาของเราอร่อยมากขึ้นเป็นเท่าตัว  ยังไงลองไปทำดูกันนะคะ   แล้วพบกับพิมในเมนูใหม่ค่า ^_^

mix salapao 42

mix salapao 43

[Advertorial]



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก