header



 หลายวันก่อนพิมซื้อมันม่วงมาจากตลาดสดหลายหัวค่ะ แบ่งเอาไปทำวุ้นกะทิ  ขนมไขนกกระทา   แกงบวด แล้วก็ยังเหลือ เลยตัดสินใจว่าเอามาทำซุปเก็บไว้กินตอนเช้า ๆ ดีกว่านะคะ 

ซุปมันม่วงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่พิมชอบทำกินมากพอๆ  กับพวกซุปฟักทอง หรือซุปบร๊อคโคลี่เลยล่ะค่ะ   เพราะว่าซุปพวกนี้เนี่ยนอกจากจะทำไม่ยากและอร่อยแล้ว   มันม่วง ฟักทอง ฯ ที่เราเอามาใช้ทำซุปก็ยังเป็นพืชผักที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย มีวิตามินและเกลือแร่เยอะด้วยนะคะ  

แถมวันนี้ซุปมันม่วงของพิมไม่ได้มาเดี่ยว ๆ น๊า แต่มาพร้อมกับขนมปังเนยกระเทียมแบบกรอบนอกนุ่มใน  เค็มนิด ๆ  กินคู่กับซุปมันม่วง เข้ากันที่สุดเลยค่ะ   ที่สำคัญมันม่วงที่พิมเอามาใช้ทำซุปในวันนี้เนี่ย เป็นมันเทศสีม่วงของไทยเรานี่เองค่ะ  ราคาประหยัด กิโลละแค่ 20 กว่าบาท  ก็ทำซุปมันม่วงได้ตั้ง 5 ถ้วยเบ้อเร่อ  เพราะนั้นแล้ววันนี้เรามาทำซุปมันม่วงกินกันดีกว่าเน๊าะคะ  ^_^ 

purple sweet potato soup 24

purple sweet potato soup 21

purple sweet potato soup 23

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ซุปมันม่วง" ::

- มันม่วง (ชั่งน้ำหนักทั้งหัว) 1000  กรัม
- หอมใหญ่ซอยบางๆ 200  กรัม
- กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำซุปไก่ 1.25   ลิตร 
- หัวกะทิ  1/4 ถ้วย
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนโต๊ะ (หรือตามความเค็มที่ชอบ)  
- พริกไทยป่น  2 ช้อนชา   (หรือตามความเผ็ดหอมที่ชอบ) 
- น้ำมันพืชสำหรับผัด  3 ช้อนโต๊ะ (พิมใช้น้ำมันรำข้าว) 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ขนมปังกระเทียม" ::

- ขนมปังตัดขอบ 5 แผ่น
- เนยเค็ม 5 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมสับละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ  (แต่พิมชอบกระเทียมมาก เลยใส่ไป 4 ช้อนโต๊ะ) 
- พาสลีย์ 2 ช้อนโต๊ะ   (วันนี้พิมไม่มีนะคะ) 

purple sweet potato soup 00

purple sweet potato soup 09

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเลย มาดุมันม่วงของเรากันก่อนค่ะ อย่างที่พิมบอกไว้ตอนแรกเน๊าะว่ามันม่วงที่พิมเลือกใช้ในวันนี้ เป็นมันเทศของไทยเรานี่แหลนะคะ (มันเทศพันธุ์สีม่วง  หาซื้อได้ตามตาดสด โลละประมาณ 20 บาท)   ไม่ใช่มันญ๊่ปุ่นเน๊าะ  เพราะงั้นรับรองว่าทำเมนูนี้ทาน ไม่กระเป๋าฉีกแน่นอนค่ะ ^_^

เริ่มกันที่มันม่วง เราจับมาปอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นเล็กหน่อย  ล้างน้ำเปล่าสัก 2-3 รอบ  แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ  

purple sweet potato soup 01

purple sweet potato soup 02

purple sweet potato soup 03

 จากนั้นหยิบกระทะมาใบนึงค่ะ  เอากระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไป พอร้อนก็ใส่หอมใหญ่กับกระเทียมลงไปผัดจนสุกใสนะคะ 

purple sweet potato soup 04

 จากนั้นก็ใส่มันม่วงลงไปผัดต่อเลยค่ะ  อ้อ ๆ อย่าลืมใส่เกลือป่น กับพริกไทยป่นด้วยนะคะ  ผัดไปเรื่อยๆ ด้วยไฟกลาง จนมันม่วงส่งกลิ่นหอม 

purple sweet potato soup 05

 ก็เติมน้ำซุปลงไปพอท่วม  เร่งไฟแรงนิดนึง  พอเดือดก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้ม ๆ ตุ๋น ๆ มันม่วงไปเรื่อย   ถ้ามีฟองขาว ๆ ก็ช้อนฟองออกด้วยนะคะ 

purple sweet potato soup 06

purple sweet potato soup 07

 ผ่านไปสักประมาณ 30 นาที  (ถ้าระหว่างต้ม น้ำแห้งเกินไป ก็เติมน้ำได้)  เราก็จะได้มันม่วงที่ต้มแล้วออกมาหน้าตาเละ ๆ ประมาณนี้ค่ะ 

purple sweet potato soup 08

ถึงตรงนี้เนี่ยเราก็จะต้องบดทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในกระทะให้ละเอียดนะคะ  พิมก็มี 2 ทางเลือก  ทางเลือกที่หนึ่งคือ ใช้เครื่องปั่นมือถืออเนกประสงค์  วิธีนี้จะสบายๆ  หน่อย เพราะเราสามารถเอาหัวปั่นลงไปปั่นส่วนผสมในกระทะให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกันได้เลย  หรือทางเลือกที่สอง คือ เอาส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในเครื่องปั่นน้ำผลไม้  (แบ่งปั่น 2-3 ครั้งตามกำลังของเครื่องปั่น)   แล้วเอาไปปั่นให้ละเอียด แบบนี้ก็ได้....... สำหรับวันนี้ขอเลือกวิธีที่สองล่ะกันนะคะ  เพราะว่าวิธีที่หนึ่งเนี่ยพิมทำให้เห็นกันบ่อยแล้วอ่ะ ^_^

เริ่มจากการหยิบโถปั่นน้ำผลไม้มา  แล้วตักส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในโถปั่นนะคะ 

purple sweet potato soup 15

จากนั้นก็เอาไปปั่นๆ  ให้เนียนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน  (แต่บางคนชอบเนื้อหยาบ ๆ ก็เอาตามที่ชอบเลยค่ะ)   ถ้าน้ำในโถปั่นแห้ง ปั่นไม่ได้  ก็เติมน้ำซุปเพิ่มไปได้นะคะ 

purple sweet potato soup 16

เสร็จแล้วก็เทส่วนผสมใส่ลงในกระทะใบเดิมค่ะ  

purple sweet potato soup 18

 เติมน้ำซุปที่เหลือกับหัวกะทิลงไป  คน ๆ ให้เข้ากัน

** ใครที่ไม่ทานกะทิ ใช้วิปปิ้งครีมแทนได้  หรือถ้าไม่ทานทั้งกะทิและวิปปี้ครีม  ก็ไม่ต้องใส่ทั้งสองเลยนะคะ 

purple sweet potato soup 19

 แล้วเอาไปตั้งไฟ รอเดือดอีกทีก็ใช้ได้ล่ะค่ะ ^_^

อ้อ ๆ เกือบลืม ก่อนจะปิดไฟเตา ลองตักซุปขึ้นมาชิมดูสักนิดนะคะว่ารสชาติเป็นแบบที่เราชอบไหม  อย่างที่พิมทำก็จะออกหวานนำ เป็นความหวานจากตัวมันม่วงเองนะคะ  แล้วก็จะมีรสเค็มนิด ๆ จากเกลือที่เราใส่ลงไป  ตามด้วยความมันจากกะทิ และก็เผ็ดร้อนพริกไทยหน่อย ๆ ด้วยค่ะ ..... ถ้าขาดรสไหนไปก็เติมเพิ่มเอาตามชอบเลยนะคะ  หรือถ้ารู้สึกว่าซุปข้นไป  จะเติมน้ำซุปหรือกะทิเพิ่มอีกก็ได้ค่ะ

purple sweet potato soup 20

ส่วนตัวขนมปังกระเทียม  ถ้าเพื่อน ๆ อยากได้แบบกรอบทั้งชิ้น   และออกรสเค็มหวาน ใช้ >> สูตรนี้ <<  ได้เลยค่ะ   แต่ถ้าชอบแบบกรอบนอกนุ่มใน เค็มนิดๆ  ก็ใช้สูตรตามด้านบนที่พิมแปะไว้ได้เลยนะคะ

วิธีทำสูตรนี้ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก หยิบถ้วยมาใบนึง ใส่เนย กระเทียม เกลือลงไป  ถ้ามีพาสลีย์ก็สับหยาบ ๆ ใส่ลงไปด้วย (แต่วันนี้พิมไม่มีนะ)  แล้วคนให้เข้ากันค่ะ 

purple sweet potato soup 10

แล้วก็เอาไปทาบนขนมปังตามชอบ  

*** ขนมปังจะใช้ทั้งแผ่น หรือหั่นเป็นชิ้น ๆ แบบพิมก็ได้

purple sweet potato soup 11

purple sweet potato soup 12

จากนั้นเอาเข้าไปอบไฟ 180 องศา  เวลาประมาณ 10-15 นาที  ขึ้นกับความกรอบของขนมปังและความเหลืองของกระเทียมที่ชอบ

purple sweet potato soup 13

แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็นขนมปังกรอบนอกนุ่มในหน้ากระเทียมแบบนี้นะคะ  ใครที่ยังไม่ทานก็เอาวางพักบนตะแกรง พอหายร้อนก็เก็บใส่กล่องไว้ได้ค่ะ 

purple sweet potato soup 14

 พอถึงเวลาจะทาน เราก็ตักซุปใส่ถ้วย  แต่งหน้าด้วยหัวกะทิ (พิมใช้กะทิกล่องเน๊าะ)  และก็เม็ดฟักทองตามชอบ เสิร์ฟพร้อมกับขนมปังกระเทียมที่เราทำไว้  เท่านี้เราก็จะได้มื้ออร่อยแบบง่าย ๆ แล้วค่ะ 

purple sweet potato soup 24

ที่สำคัญอาหารเซตนี้ เราทำเก็บใส่ตู้เย็นไว้ได้ด้วยนะคะ  เวลาจะทานเพียงแค่เอาซุปใส่ถ้วย  เอาขนมปังใส่จาน  แล้วเข้าไมโครเวฟ หาอะไรคลุมสักหน่อย  แล้วเวฟสัก 1-3 นาที ขึ้นกับปริมาณซุป  พอร้อน เราก็จะได้ซุปพร้อมทานแล้วโดยไม่ต้องเสียเวลาทำเพิ่มค่ะ 

purple sweet potato soup 21

 ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊าาาา เคล็ดลับของเมนูนี้ก็ไม่มีอะไรนะคะ  แค่ได้มันม่วงที่สดใหม่  กับเครื่องปั่นดี ๆ ที่ปั่นได้ส่วนผสมได้ละเอียดสักเครื่อง ทุกอย่างก็จะออกมาอร่อยแล้วค่ะ ^_^

purple sweet potato soup 23

purple sweet potato soup 22

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณผู้สนับสนุนดี ๆ อย่างเครื่องปั่น Summer Magic Blu  และหม้อทอดไร้น้ำมัน Summer Magic Chef นะคะ    ดูรายละเอียดเครื่องปั่นได้ >> ที่นี่  <<  และ หม้อทอดไร้น้ำมันได้ >> ที่นี่ <<  หรือถ้าใครสนใจอยากซื้อเลย ก็เข้าไปที่  2010megastore.com  ได้เลยค่ะ 

000

summer magic chef

 

 

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก