header



เมื่อสัก 3 ปีก่อนตอนที่ยังไม่มีโควิด  พิมมีโอกาสได้ไปเที่ยวจีนมา 2 ทริปค่ะ   ไปที่เมืองคุนหมิง ลี่เจี่ยง แชงกรีล่า  ต้าหลี่ และก็กวางโจวนะคะ 

แล้วตอนก่อนที่พิมจะไปเนี่ย พิมมีความกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับเรื่องอาหาร  เพราะพิมเป็นคนที่ชอบอาหารรสจัด  ทุกมื้อจะต้องมีอะไรที่เผ็ด ๆ นิดนึงถึงจะกินข้าวอร่อยค่ะ   แต่เพื่อน ๆ หลายคนที่เคยไปจีนมาก่อน บอกพิมว่าอาหารจีนส่วนใหญ่มักจะจืดนะ ถึงจะใส่พริกก็ไม่ค่อยเท่าไหร่   วันแรก ๆ ที่ไปอาจจะไม่ค่อยรู้สึก  แต่ถ้าไปครึ่งเดือนแบบพิม เบื่อแน่นอนจ้า 

แต่ว่าในความเป็นจริงแล้ว  ตั้งแต่มื้อแรกที่เหยียบแผ่นดินจีนจนถึงมื้อสุดท้าย  ไม่อยากจะบอกเลยว่า ... พิมแฮปปี้กับอาหารทุกอย่างเลยค่ะ ฮ่า ๆ   จำได้ว่าทริปแรกหลังจากออกจากสนามบินฉางสุ่ยที่คุนหมิง และเอากระเป๋าเดินทางไปเก็บที่ Hostel  แล้ว พิมกับเพื่อนหิวมาก  เลยลองถามคนแถวนั้นว่าแถวนี้เค้ามีแหล่งที่แบบขายของกินแลลตลาดไหม  เค้าก็แนะนำถนนคนเดินต้ากวนที่อยู่ไม่ไกลจาก Hostel เท่าไหร่นะคะ    ซึ่งที่ถนนคนเดินจริง ๆ จะมีของกินขายเยอะมาก   แต่ตอนที่พิมไปถึงมันน่าจะเพิ่งบ่าย ๆ ร้านเค้ายังไม่ค่อยเปิดกัน  ก็เลยมีตัวเลือกไม่เยอะค่ะ    สุดท้ายพิมกับเพื่อนเลยตัดสินใจว่าจะกินก๋วยเตี๋ยวล่ะกัน  ซึ่งก๋วยเตี๋ยวที่พิมสั่งมากิน ก็เป็นก๋วยเตี๋ยวชามละ 26 หยวน หรือประมาณ 112 บาท  (ชามในภาพด้านล่าง ที่มีน้ำซุปสีขาว)  ที่ใส่คากิ 2 ชิ้น มะเขือเทศ  1 แว่น และก็ฟองเต้าหู้ประปรายนะคะ  รสชาติก็จะออกจืด ๆ เค็ม ๆ หน่อย แต่ก็มีรสเปรี้ยวหวานนิด ๆ จากมะเขือเทศ  โดยรวมแล้วโอเคอยู่ค่ะ  แต่ที่ไม่โอเคคือคากิที่เหนียวมากกกกกก  เหนียวจนไม่สามารถแทะได้  เหมือนว่าสูตรของเค้าจะต้มแค่พอสุกก็เอามาขายได้เลยทำนองนั้นนะคะ  แล้วไม่ใช่แค่ร้านนี้ร้านเดียวที่คากิเหนียว  ร้านอื่นที่ลองไปกินมาอีก 3-4 ร้าน ก็ไม่ต่างกันเลยค่ะ   😅  แต่โดยรวมแล้วพิมก็แฮปปี้กับอาหารทุกมื้อในทริปจีนนะคะ   ไว้เดี๋ยววันไหนว่าง ๆ พิมจะมาเม้ามอยเรื่องอาหารที่จีนในแต่ละมื้อแต่ละจานในฟัง รับรองว่าอ่านเพลินแน่นอนค่า

IMG 20191121 162816

แล้วในทริปจีนเนี่ยมีเมนูอยู่ประเภทนึงที่พิมติดใจมาก ๆ  ก็คือเมนูยำ  ไม่ว่าจะยำตีนไก่   ยำหัวหมู  ยำสารพัดสาหร่าย รวมไปถึงยำสารพัดผักนะคะ     ซึ่งพิมยังไม่ขอพูดถึงรายละเอียดเน๊าะ เพราะเดี๋ยวมันจะยาว 555   แต่อยากจะบอกว่า พิมชอบถึงขนาดเคยไปยืนดูพ่อค้าในตลาดที่เค้าทำเมนูนี้ขายติดกัน 3-4 เจ้า เพื่อจดจำว่าเค้าใส่อะไรยังไงบ้าง   และก็จำเอากลับมาทำกินที่ไทยค่ะ   😄

หนึ่งในเมนูยำที่พิมชอบมาก ก็คือยำแตงกวา ซึ่งพิมเคยแชร์สูตรและวิธีทำไปแล้วเมื่อสักประมาณปลายปีที่แล้วนะคะ    สำหรับวันนี้พิมก็จะมาแชร์อีกเมนูยำที่พิมชอบมากเหมือนกัน  ก็คือ ยำรากบัว  ยำอันนี้ texture  จะกรอบ ๆ หน่อยตามรสสัมผัสของรากบัวค่ะ  รสชาติจะออกเค็มนำเผ็ดตาม หอมกลิ่นน้ำมันงา หอมกลิ่นงาขาวคั่ว  กินเย็น ๆ อร่อยมาก ... หากเพื่อน ๆ คนไหนชอบ ก็ลองเอาไปทำดูนะคะ  

spicy lotus root salad 06

spicy lotus root salad 01

spicy lotus root salad 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- รากบัว 500 กรัม
- พริกชี้ฟ้าแดงสับ (เอาไส้และเม็ดพริกออก) 3 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมจีนสับ 3 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- งาขาวคั่วบดหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพริก 2 - 3 ช้อนโต๊ะ ตามความเผ็ดที่ชอบ 
- ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ 

*** ทำเสร็จแล้ว ได้ปริมาณเท่ากับจานในภาพ

spicy lotus root salad 08

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก .. มาดูที่รากบัวกันก่อน   ยำอันนี้พิมแนะนำให้ใช้รากบัวจีนนะคะ เนื้อมันจะแน่นเหนียวกว่ารากบัวไทย  เหมาะกับการเอามาทำยำแบบนี้มากเลยค่ะ  หาซื้อได้ที่แมคโคร หรือใครจะสั่งในเนต ตาม Lazada / Shopee  พิมก็เห็นมีขายนะคะ

เมื่อได้รากบัวมาแล้ว ให้เอาไปรากทำความสะอาดให้เรียบร้อย  แล้วเอาไปต้มค่ะ  ใครจะปอกเปลือกก่อนต้ม  หรือจะต้มแล้วค่อยมาปอกเปลือก ... ก็ตามที่สะดวกเลยนะคะ    😊

spicy lotus root salad 09

วิธีการต้มรากบัวก็ไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ ให้เราใส่น้ำลงในหม้อหรือกระทะก้นลึก  ปริมาณน้ำกะว่าให้ท่วมรากบัวนะคะ  จากนั้นก็เปิดไฟกลาง พอน้ำเดือดก็หย่อนรากบัวลงไปต้มประมาณ 30 - 40 นาที ตามความอ้วนของรากบัวและความนิ่มของรากบัวที่ชอบค่ะ   (ระหว่างที่ต้ม ถ้าน้ำแห้ง เติมน้ำได้) 

วิธีเช็คว่ารากบัวที่เราต้ม สุกดีหรือยัง ก็ให้เอาไม้ปลายแหลมจิ้มไปที่รากบัวนะคะ  ถ้าจิ้มได้สบาย ๆ แต่ยังรู้สึกหนืดนิด ๆ แปลว่ารากบัวสุกแล้ว  แต่สุกแบบกรอบ ๆ  ซึ่งพิมชอบแบบนี้เลยค่ะ    แต่ถ้าใครชอบกินรากบัวแบบนุ่ม ๆ หน่อย  ให้ต้มต่ออีกสัก 10 - 15 นาที แล้วลองเช็คความสุกอีกครั้ง  ถ้าครั้งนี้เอาไม้แหลมจิ้มแล้วจิ้มได้ง่าย ๆ จิ้มแบบไม่ต้องออกแรงอะไรเลย  แปลว่ารากบัวสุกนุ่มแล้ว  ก็ปิดไฟเตา  แล้วหยิบรากบัวไปแช่ในกะละมังน้ำเย็นได้เลยนะคะ 

211

ถึงตรงนี้ก็พักรากบัวให้หายร้อน  ปอกเปลือก  แล้วหั่นเป็นแว่น ๆ ไว้ค่ะ 

210

 ใส่รากบัวที่หั่นแล้วลงในกะละมัง ตามด้วยกระเทียมสับ พริกสับ เกลือ น้ำตาล ซอสเห็ดหอม  น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว งาขาวคั่ว  น้ำมันพริก และต้นหอม 

spicy lotus root salad 13

spicy lotus root salad 14

 คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากันดีนะคะ   

spicy lotus root salad 17

ก็จะได้ยำรากบัวพร้อมกินออกมาหน้าตาแบบในภาพด้านล่างนี่เลยค่ะ 

spicy lotus root salad 18

ยำรากบัวอันนี้เนี่ย เหมือนของกินเล่น หรือจะกินเป็นกับข้าวก็ได้นะคะ    ตัวรากบัวจะมีความกรุบกรอบ (แต่ถ้าต้มนานก็จะนุ่ม)    รสชาติออกเค็มนำ แต่ไม่มาก เผ็ดตามปริมาณของน้ำมันพริกที่เราใส่ลงไป   หอมกลิ่นน้ำมันงา หอมกลิ่นงาขาวคั่ว  หอมกลิ่นเครื่องเทศที่อยู่ในน้ำมันพริก ... กินเพลินเลยค่ะ 

spicy lotus root salad 06

ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนชอบยำสไตล์จีนแบบพิม   ก็ลองเอาเมนุยำอันนี้ไปลองทำดูนะคะ   ถึงรสชาติจะไม่เหมือนยำไทย ๆ  ไม่แซ่บ ไม่เปรี้ยว ไม่สามรส    แต่พิมว่าอร่อยดีเลยค่ะ 

spicy lotus root salad 04

spicy lotus root salad 03

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้  พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ เลยค่ะ   😊😊

ปล. ถ้ายำแล้วกินไม่หมด ใส่กล่อง ปิดฝา แช่ตู้เย็นไว้ได้หลายวันนะคะ 

spicy lotus root salad 02

spicy lotus root salad 01



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก