header



วันนี้พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำน้ำปลาหวานมะม่วงสูตรโบร๊าณโบราณกันค่ะ  ที่พิมบอกว่าโบราณเพราะเป็นสูตรที่บ้านพิมทำกินมาหลายสิบปีแล้ว  น่าจะตั้งแต่สมัยยายพิมยังสาวเลยมั้งคะ  (ถ้ายายพิมยังอยู่ น่าจะอายุสัก 100 ปีได้ล่ะค่ะ) 

จริง ๆ แล้วน้ำปลาหวานสูตรนี้เนี่ยก็ไม่ได้ต่างจากน้ำปลาหวานสูตรในปัจจุบันมากสักเท่าไหร่นะคะ   เพราะส่วนผสมส่วนใหญ่ก็เหมือน ๆ กันเลย  ต่างกันแค่ตรงที่น้ำปลาหวานสมัยนี้จะใส่กุ้งแห้งป่น  แต่น้ำปลาหวานสมัยยายพิมยังสาว หรือตั้งกะตอนพิมยังเด็ก เค้าจะใช้ปลาย่างรมควันป่นค่ะ  (ภาพปลาย่างรมควันอยู่ด้านล่างสุดของโพสต์นี้นะคะ) 

สมัยที่พิมยังเด็ก ๆ เนี่ย อย่างที่พิมเคยเล่าให้ฟังในหลาย ๆ โพสต์ก่อนหน้านี้เน๊าะ ว่าบ้านพิมเป็นบ้านไม้ อยู่ติดริมคลองสาขาของคลองแสนแสบค่ะ  ซึ่งสมัยนั้นเนี่ยน้ำในคลองถึงจะไม่ได้ใสมาก แต่ก็เรียกได้ว่ายังไม่สกปรก เพราะงั้นก็เลยจะยังมีปลาชุกชุมอยู่  ทั้งปลาช่อน ปลาดุก ปลาสลิด ปลากระดี่ ปลาสลาด ปลากราย ฯ  เรียกว่ายกยอ ตกเบ็ด วางข่าย ดักลอบทีไร  มากน้อยก็จะต้องได้ปลากลับมาทำกับข้าวทุกครั้งนะคะ 

ทีนี้พอช่วงหน้าฝนไปจนถึงช่วงต้นหน้าหนาว ปลาในคลองก็จะมีเยอะมากเป็นพิเศษค่ะ  เพราะฉะนั้นช่วงนี้เวลายกยอ ก็จะได้ปลาเพียบเลย โดยเฉพาะพวกปลาสลาด ปลากระดี่ กับปลาช่อนนะคะ   ทีนี้พอเวลาได้ปลามาเยอะๆ  เอามาทำกับข้าวกินในครั้งเดียวไม่หมด  ยายกับแม่ของพิม เค้าก็จะเอาปลาสดมาย่างด้วยกาบมะพร้าว ย่างแบบรมควัน ไม่มีเปลวไฟอยู่สองสามวัน  จนกระทั่งปลาสดกลายเป็นปลาแห้งกรอบค่ะ   ซึ่งพอปลาแห้งกรอบดีแล้ว ก็จะเอาใส่ปี๊บปิดฝาให้สนิท   เก็บไว้กินได้เป็นปีเลยนะคะ 

ทีนี้พอถึงเวลาจะทำอาหารที่ต้องใช้ปลารมควัน  เค้าก็จะเปิดปี๊บ หยิบปลาออกมา  หักปลาเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในครก  แล้วก็เอาไปตำให้แหลก  ก่อนจะเอาไปใส่ในอาหารโน่นนี่ เพื่อทำให้เกิดความข้นค่ะ   ซึ่งเมนูที่นิยมใช้ปลาป่นแบบนี้ก็จะมีหลากหลายมากนะคะ  แต่เมนูที่บ้านพิมทำบ่อยในสมัยนั้น ก็เห็นจะมีไม่พ้น แกงเลียง น้ำพริกปลาย่าง  แกงคั่ว   รวมไปถึงน้ำปลาหวานที่พิมจะทำให้ดูกันในวันนี้ด้วยนะคะ 

sweet fish sauce with mango03

sweet fish sauce with mango01

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- น้ำตาลมะพร้าว 400 กรัม
- น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย
- น้ำปลา 1/4 ถ้วย 
- กะปิ 2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ (ถ้ากะปิเค็มมาก ใส่แค่ 2 ช้อนก็พอ) 

- ปลาย่างรมควันป่น 50 กรัม  (พิมใช้ปลาเนื้ออ่อน ดูรายละเอียดในส่วนวิธีทำ) 
- กุ้งแห้งเนื้อ 30 กรัม  (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) 
- หอมแดงซอยบาง ๆ  50 กรัม
- พริกแห้งเม็ดใหญ่ ซอยเป็นแว่นบาง ๆ 1/4 ถ้วย
- พริกแห้งเม็ดใหญ่คั่ว ป่นหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกขี้หนูสวนเขียวแดง ซอย 1 ช้อนโต๊ะ   

*** ถ้าไม่มีปลาป่น ใช้กุ้งแห้งป่น 60 กรัม แทนนะคะ

sweet fish sauce with mango04

::  วิธีทำ :: 

เริ่มแรก ... เรามาทำตัวน้ำปลาหวานกันก่อนค่ะ

ให้เราหยิบหม้อมาใบนึง  ใส่น้ำตาลมะพร้าว น้ำปลา น้ำเปล่า ลงไป แล้วก็ยกหม้อขึ้นตั้งเตา เปิดไฟกลางนะคะ  .. ระหว่างนั้นใช้ทัพพีหรือไม้พาย คนส่วนผสมในหม้อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งน้ำตาลมะพร้าวละลายหมด ก็ใช้ได้ค่ะ 😊

sweet fish sauce with mango05

จากนั้นก็ให้เราใส่กะปิลงไป  ถ้าเป็นกะปินิ่ม ๆ ก็ใส่ลงไปในหม้อได้เลย เพราะเดี๋ยวพอเราคน ๆ ไป กะปิก็จะละลายในน้ำได้เองนะคะ  แต่ ... ถ้ากะปิของใครค่อนข้างเหนียวแข็ง  ให้เอากะปิใส่ถ้วย ตักน้ำเชื่อมร้อน ๆ ในหม้อ มาใส่ถ้วยสักทัพพี  แล้วเอาทัพพีบี้ ๆ กะปิให้เข้ากับน้ำเชื่อม  พอเข้ากันดีแล้ว ค่อยเทใส่ลงไปในหม้อน้ำเชื่อมอีกทีค่ะ 

ทีนี้พอกะปิละลายดีแล้ว ก็ให้เราลองตักน้ำเชื่อมในหม้อขึ้นมาชิมรสดูสักหน่อยค่ะว่ารสเป็นไปในทางไหน เค็มนำ หรือหวานนำนะคะ 

โดยปกติแล้วน้ำปลาหวานแบบนี้ รสชาติจะต้องหวานนำตามด้วยเค็มปลาย  แล้วก็มีกลิ่นหอมของกะปิเบา ๆ  แต่ .... ถ้าใครชิมแล้ว รู้สึกว่าเค็มมากไปอาจจะเพราะกะปิเค็มจัด   ก็ให้เติมน้ำตาลมะพร้าวและน้ำเปล่าไปนิดนึงเพื่อให้ความหวานมันนำขึ้นมาแทนความเค็มค่ะ    แต่ถ้าชิมแล้วรู้สึกว่าหวานไป ก็สามารถเติมน้ำปลาเพิ่มได้  หรือถ้ารู้สึกว่ากลิ่นกะปิอ่อนไป  ก็เติมกะปิเพิ่มได้ตามที่ชอบเลยนะคะ 

sweet fish sauce with mango07

และหลังจากที่เราชิมรสของน้ำปลาหวานแบบคร่าว ๆ ได้ตามที่ชอบแล้ว  ก็ให้เราเร่งไฟแรงขึ้น สังเกตุว่าจะมีฟองสีน้ำตาลลอยขึ้นมาอยู่ที่ผิวน้ำเชื่อม   ก็ให้เราเอาทัพพีหรือกระชอนค่อย ๆ ช้อนฟองออกให้เหลือน้อยที่สุด  เพื่อให้น้ำปลาหวานของเราออกมาใสสวยค่ะ  😊😊

sweet fish sauce with mango08

พอช้อนฟองออกหมดแล้ว ก็ค่อยลดไฟลงเป็นไฟกลางค่อนมาทางอ่อน แล้วก็เคี่ยวน้ำปลาหวานไปประมาณ 15 หรือจนได้ความข้นเหนียวประมาณ 70% ของความข้นเหนียวที่เราต้องการ ก็ปิดไฟเตา แล้วยกหม้อลงวางพักไว้ให้เย็นได้เลยนะคะ  

sweet fish sauce with mango09

ระหว่างที่เรารอน้ำปลาหวานเย็น  เราก็มาดูที่ปลาย่างที่พิมใช้เป็นปลาป่นกันค่ะ 

สำหรับปลาย่างรมควันที่พิมใช้ในวันนี้เป็นปลาเนื้อ่อนแบบในภาพด้านล่างนะคะ   พิมซื้อมาจากอุทัยธานีเมื่อ 2 เดือนก่อนค่ะ        ซึ่งเวลาพิมจะเอาปลาแบบนี้มาทำน้ำปลาหวาน  พิมก็จะใช้มือหักปลาเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนจะเอาใส่ครก และตำให้ละเอียดนะคะ  หรือถ้าใครไม่อยากตำ  จะเอาใส่โถปั่นของแห้ง (ที่มากับเครื่องปั่นน้ำผลไม้)  แล้วกดปั่น 3-4 จึ๊ก  ก็จะได้ปลาป่นหอม ๆ พร้อมเอาไปทำกับข้าวแล้วค่ะ 

12 1

นอกจากปลาเนื้ออ่อนแล้ว  ปลาย่างรมควันที่จะเอามาทำเมนูน้ำปลาหวานได้  ก็ยังมีปลาอื่น ๆ อีกมากมายอย่างปลาช่อน  ปลากด  ปลาสวาย   

11 1

และปลาเรียงเกล็ด ทีทำมาจากปลามีเกล็ดตัวเล็ก ๆ หลายชนิดรวมกัน แบบในภาพด้านล่างนะคะ

ซึ่งปลาย่างแบบนี้ ถ้าเราไม่ทำเอง (พิมคิดว่าไม่น่าจะมีใครทำเองล่ะค่ะ 😄😄)  ก็สามารถหาซื้อได้ตามตลาดสดในจังหวัดที่มีแม่น้ำใหญ่ ๆ ไหลผ่าน อย่าง สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณ อุทัยธานี  นครสวรรค์ ชัยนาท  ฯ  นะคะ  แต่เพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่สะดวกเดินทางไปซื้อตามแหล่งที่พิมบอก  ก็สามารถหาซื้อจากร้านค้าออนไลน์ตามในเนต หรือซื้อผ่าน Shopee / Lazada ก็มีขายเยอะแยะเลย  ลองดูค่ะ   😊😊

ปลาเนื้ออ่อนย่างรมควัน แพ็คละ 100 กรัม 240 บาท >> https://shope.ee/fq22NS54b

ปลาช่อนย่างรมควัน แพ็คละ 500 กรัม 330 บาท >> https://shope.ee/3VADPjHzRQ

ปลาเรียงเกล็ด (ปลาสร้อย) ย่างรมควัน แพ็คละ 4 แพ 140 บาท >> https://shope.ee/7A3Vma5oG0

ปลาช่อนย่างรมควันแบบป่นเรียบร้อย พร้อมใช้งาน >> https://shope.ee/9zNh9t5f3w

17

โอเค ... มาถึงตรงนี้พิมคิดว่าน้ำปลาหวานของเราน่าจะเย็นสนิทแล้วนะคะ  ก็ให้เราใส่ปลาป่น พริกแห้งป่น พริกแห้งซอย พริกขี้หนูซอย หอมแดง  และกุ้งแห้งแบบเป็นตัวๆ  ลงในหม้อได้เลย แล้วก็คนให้เข้ากันค่ะ 

sweet fish sauce with mango10

แล้วเราก็จะได้น้ำปลาหวานมะม่วงแบบที่ใช้ปลาป่น (ไม่ได้ใช้กุ้งแห้งป่น)  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่นะคะ  ซึ่งสีของน้ำปลาหวานแบบนี้ก็จะขุ่นกว่าแบบที่ใช้กุ้งแห้งป่น  แต่ความหอมนี่มากกว่าแบบคนละเรื่องเลยค่ะ  

sweet fish sauce with mango11

น้ำปลาหวานแบบนี้เนี่ย นอกจากจะเอาไปกินกับมะม่วงได้แล้ว เราก็ยังเอาไปกินกับแอ๊ปเปิ้ลเขียว แอ๊ปเปิ้ลแดง  ฝรั่ง สละ ส้มโอ  และพวกผลไม้ที่ออกรสเปรี้ยว ๆ ได้ทุกอย่างเลยนะคะ  

sweet fish sauce with mango13

ยังไงก็ไปลองทำกันดูน๊าาาา  บอกเลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ 

sweet fish sauce with mango03

sweet fish sauce with mango01

เกือบลืม ...... น้ำปลาหวานที่ยังไม่ผสมเครื่อง จะอยู่ในอุณหภูมิห้องได้เป็นเดือนเลยนะคะ  แต่ถ้าผสมเครื่องพวกหอมแดง พริกแล้ว จะอยู่ในอุณหภูมิได้ประมาณอาทิตย์กว่าๆ  ถ้าจะให้นานกว่านั้น เก็บใส่ตู้เย็นโลดดดดดเลยค่า

sweet fish sauce with mango02

แถมท้ายสำหรับคนที่ชอบกินน้ำจิ้มน้ำตาลปี๊บแบบในภาพด้านล่าง  พิมเอาสูตรมาฝากด้วยนะคะ  น้ำตาลปี๊บ 200 กรัม น้ำร้อน 2 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 + 1/2 ช้อนชา ใส่ลงในถ้วย แล้วใช้ช้อนบี้ ๆ น้ำตาลให้เข้ากับน้ำร้อนนะคะ   จนกระทั่งได้น้ำตาลที่เหลวและไม่เป็นก้อน  ก็ใส่พริกขี้หนูสวนทุบพอแตกลงไป มากน้อยตามความเผ็ดที่ชอบ คนให้เข้ากันอีกที  ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ  .... ลองไปทำกันดูนะคะ 😊😊

sweet fish sauce with mango15

วีดีโอทำน้ำปลาหวานมะม่วง สูตรใช้กุ้งแห้งป่น  



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก