header



ใครชอบกินเกี๊ยวหมู  ยกมือขึ้นคร่าาาาา เพราะว่าวันนี้พิมจะเอาสูตรเกี๊ยวหมูที่ทำง่ายและอร่อยมากมาฝาก   ใครชอบเกี๊ยวหมู ตามพิมมาเลยค่ะ ดึ๊บ ๆๆๆ  😁 

เกี๊ยวหมูสูตรที่พิมเอามาฝากเพื่อน ๆ ในวันนี้เป็นสูตรที่พิมปรับมาจากสูตรขนมจีบกุ้งที่พิมเคยทำลงเวบไปเมื่อหลายปีก่อนนะคะ    เป็นสูตรที่ทำง่าย ส่วนผสมหาไม่ยาก ไม่ต้องเสียเวลามานั่งสับมันหมู  นวดไส้นาน ๆ แต่ก็ออกมาอร่อยไม่แพ้กันเลย  ไปค่ะ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเล๊ยยยยย  

pork wonton 016

pork wonton 015

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "เกี๊ยวหมูไข่แดงเค็ม" :: 

- หมูสับ/บดละเอียด 300 กรัม
- หมูเด้ง 150 กรัม
- รากผักชี 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยป่น 1 + 1/2 ช้อนชา   
- น้ำตาลทราย 1 + 1/2 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเย็นจัด 6 ช้อนโต๊ะ 

- ไข่แดงเค็ม 6 - 7 ลูก 
- แผ่นเกี๊ยว 25 - 30 แผ่น

- กระเทียมเจียว 1/2 ถ้วย หรือตามชอบ
- ใบต้นหอมซอย 1/4 ถ้วย หรือตามชอบ

** สูตรนี้ทำได้ประมาณ 25 ชิ้น ตามภาพ 

** เปลี่ยนจากไข่แดงเค็ม เป็นกุ้งแกะเปลือก เนื้อปูก้อน ปูอัด หมึก ฯ ได้ตามที่ชอบ

** หมูเด้ง ซื้อได้ที่แผงขายหมูในตลาด หรือในบางห้างเช่นแมคโคร ก็มีขายค่ะ

pork wonton 001

:: ส่วนผสมน้ำจิ้ม ::

- น้ำตาลทราย 50 กรัม
- น้ำส้มสายชู 50 กรัม
- น้ำต้มสุก 20 กรัม
- ซีอิ๊วขาว 20 กรัม
- ซีอิ๊วดำเค็ม 10 กรัม 
- ซอสพริก 75 กรัม
- พริกแดงจินดาบด 10 กรัม

pork wonton 007 

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... เรามาทำน้ำจิ้มกันก่อนนะคะ  

ให้เราหยิบถ้วยทนความร้อนมาใบนึง  ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไป  คนพอเข้ากัน แล้วเอาเข้าไมโครเวฟไฟ 900 วัตต์ 2 นาทีค่ะ  ถ้าใครไม่สะดวกใช้ไมโครเวฟ  ให้เอาทุกอย่างใส่หม้อใบเล็ก ๆ แล้วตั้งเตาไฟอ่อน  คนเป็นระยะ พอส่วนผสมเดือดทั่วกัน ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

รสชาติของน้ำจิ้มอันนี้จะออกหวานนำเล็กน้อย ตามด้วยเปรี้ยวเผ็ด และเค็มตามเป็นรสสุดท้าย  ใครไม่ชอบรสนี้  ก็สามารถเพิ่มลดส่วนผสมโน่นนี่ได้ตามที่ชอบเลยค่ะ  😊

pork wonton 008

ต่อมา ... ใครที่ยังไม่มีกระเทียมเจียว เราก็จะมาเจียวกระเทียมกันก่อนนะคะ   

สำหรับกระเทียมที่พิมใช้เป็นกระเทียมไทยกลีบเล็บผสมกับกระเทียมจีนกลีบใหญ่อย่างละครึ่ง ๆ ค่ะ  เหตุที่ใช้กระเทียม 2 อย่างผสมกัน  เพราะกระเทียมไทยเมื่อเจียวเสร็จแล้วจะหอมมาก กรอบมาก รสชาติก็ดีงามมาก  แต่สีไม่ค่อยเด่นชัด   พิมก็เลยต้องเอาความเหลืองทองของกระเทียมจีนเจียวมาช่วย   เพื่อให้สีสันของกระเทียมเจียวสวยงามมากขึ้นนะคะ 😊

*** พิมไม่แนะนำให้ใช้กระเทียมเจียวสำเร็จรูปน๊า  เพราะความกรอบหอมมันต่างกันคนละเรื่องเลยค่ะ

*** ถ้าเราทำขาย เราสามารถเจียวกระเทียม แล้วเก็บใส่กล่องสูญญากาศเอาไว้  อยู่ได้แบบกรอบหอม 4-5 วันนะคะ

pork wonton 006

ในส่วนของไข่แดงเค็ม  ใครจะซื้อไข่เค็มทั้งฟองแล้วผ่าเอาแต่ไข่แดงเค็มที่อยู่ข้างในมาใช้ก็ได้  (ไข่ขาวที่เหลือเอาไปตำน้ำพริกได้)    แต่เพื่อความสะดวกพิมแนะนำให้ซื้อไข่แดงเค็มล้วน ๆ ที่เค้าขายกันแพ็คละ 10 ลูก 20 ลูก30 ลูก ฯ มาใช้นะคะ  เพราะนอกจากจะเค็มน้อยกว่าไข่แดงที่อยู่ในไข่เค็มแล้ว  ราคาก็ยังถูกกว่าด้วยค่ะ 😊

สำหรับไข่แดงเค็ม ให้เราผ่าเป็นลูกละ 4 ส่วน หรือถ้าใครชอบชิ้นเล็ก ๆ จะผ่าเป็น 8 ส่วนก็ได้นะคะ   ส่วนใครที่ไม่ชอบไข่แดงเค็ม จะใช้เป็นกุ้งตัวเล็กแกะเปลือกผ่าหลัง  เนื้อปูก้อน ปูอัด  หมึกหั่นชิ้นลวกพอสุกแทนไข่แดงก็ได้อยู่ค่ะ 

*** ไข่แดงเค็มล้วน ซื้อได้ตามร้านขายของชำ (ที่เค้ามีตู้แช่แข็งหรือตู้แช่ของสด) ในตลาดสด  หรือไม่ก็ซื้อในซุปเปอร์มาร์เกต ซื้อที่แมคโคร  CP เล็ก  Betagro Shop  มีเกือบทุกที่นะคะ 

pork wonton 005

เมื่อเราเตรียมของอย่างอื่นเสร็จแล้ว เราก็จะมาทำไส้เกี๊ยวกันค่ะ

เริ่มจากเอารากผักชี กระเทียม พริกไทยตามสูตรที่พิมให้ไว้  ไปปั่นหรือตำรวมกันให้ละเอียดก่อนนะคะ   (ส่วนนี้เรียกรวมกันว่า สามเกลอ ค่ะ 😊

pork wonton 002

จากนั้นหยิบกะละมังมาหนึ่งใบ  ใส่หมูสับ หมูเด้ง  สามเกลอ เกลือ น้ำตาล ซีอิ๊วขาว น้ำมันงา  ตามด้วยน้ำเย็นจัดลงไป 2 ช้อนโต๊ะก่อนค่ะ 

pork wonton 003

แล้วก็ใช้มือนวดส่วนผสม สลับกันการใส่น้ำเย็นทีละ 2 ช้อนโต๊ะอีก 2 ครั้ง จนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ก็ใช้ได้นะคะ  (พิมนวดประมาณ 10 นาที) 😊

ถึงตรงนี้ก็ให้เราหยิบหมูขนาดก้อนเท่าหัวแม่มือ  เอาไปต้มให้สุก  แล้วมาลองชิมดูว่ารสชาติที่ได้มันประมาณไหน  ถ้าเกิดว่าจืดไป  อยากได้รสเค็มกว่านี้ก็ให้เติมซีอิ๊วขาว/เกลือเพิ่มได้ตามชอบค่ะ    หรือถ้าใครติดรสหนัก ๆ นัว ๆ ของซอสหอยนางรม  อาจจะเติมเพิ่มไปนิดนึงสัก 1 ช้อนโต๊ะก็ได้อยู่นะคะ   แต่อย่าลืมว่าถ้าเราใส่ไส้ไข่แดงเค็ม เวลากินก็จะได้รสเค็มจากไข่แดงเพิ่มขึ้นอีกนิดนึงค่ะ 😊

*** ไส้เกี๊ยว สามารถทำแล้วแช่ช่องฟรีสเอาไว้ได้  เวลาจะใช้ก็แค่เอามาตั้งวางทิ้งไว้ให้หมูคลายน้ำแข็งก่อนนะคะ

pork wonton 004

เมื่อได้ไส้เกี๊ยวแล้ว  เราก็จะมาห่อเกี๊ยวกันค่ะ

เริ่มจากเอาแผ่นเกี๊ยววางบนฝ่ามือ  ตักไส้เกี๊ยวใส่ลงไปประมาณ 30 กรัม  (+/- 5 กรัม) หรือให้ไส้นูน ๆ แบบในภาพนะคะ   ตามด้วยไข่แดงเค็ม 1 ชิ้น  (หรือจะใช้เป็นปูอัด กุ้ง หมึก ก็ได้)  ทาน้ำเปล่าที่มุมทั้ง 4 มุมของแผ่นเกี๊ยว  แล้วพับ 2 มุมตามแนวยาวของไส้เข้าหากันก่อน  ค่อยพับอีก 2 มุมเพื่อปิดหัวปิดท้าย   เราก็จะได้ตัวเกี๊ยวออกมาเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าแต่ไม่แบน แบบในภาพเลยค่ะ 

ตามสูตรนี้ ... 1 สูตร ถ้าห่อแบบพิม จะได้เกี๊ยวประมาณ 25 ตัวนะคะ  😊

pork wonton 009

จากนั้นเมื่อห่อเสร็จ เราก็จะมาต้มเกี๊ยวกันนะคะ

เอาน้ำใส่หม้อหรือกระทะก้นลึก ตั้งเตา เปิดไฟกลาง  พอน้ำเดือดก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วใส่เกี๊ยวลงไปต้มค่ะ  ช่วงที่เกี๊ยวยังไม่สุก  เราไม่ต้องทำอะไรเลย  ปล่อยเกี๊ยวไว้ในหม้อแบบนั้น  ไม่ต้องเอาทัพพีหรืออะไรไปคน   เพราะไม่งั้นตัวเกี๊ยวอาจจะแตกได้นะคะ     รอแป๊บนึงพอเกี๊ยวเริ่มลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ  แปลว่าเริ่มสุกแล้ว  เราก็ค่อยเอาทัพพีลงไปคนเบา ๆ ค่ะ  

และเมื่อเกี๊ยวสุกดี  เราก็ใช้ทัพพีโปร่งตักเกี๊ยวขึ้นมาใส่ในชามใบโตหน่อย   เหยาะน้ำมันกระเทียมเจียวลงไปนิดนึง  แล้วเขย่า ๆ กะละมังให้น้ำมันเคลือบตัวเกี๊ยวแบบบาง ๆ เป็นอันใช้ได้นะคะ  ซึ่งระยะเวลาในการต้มเกี๊ยวของพิมรอบนึงก็ประมาณ 7 นาที  แต่ถ้าใครใส่ไส้หมูสับมากหรือน้อยกว่านี้  หรือใช้ไฟในการต้มเบา/แรงกว่านี้ ก็อาจจะใช้เวลาต่างไปจากพิมได้ค่ะ  😊😊

pork wonton 010

pork wonton 011

ถึงเวลากิน เราก็ตักเกี๊ยวใส่จาน  โรยกระเทียมเจียวกับต้นหอมซอยลงไปตามที่เราชอบ  แล้วก็เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มที่เราทำเอาไว้ตอนแรก  เท่านี้เราก็จะได้เกี๊ยวหมูทรงเครื่องไข่แดงเค็มพร้อมกินล่ะค่า

pork wonton 018

เกี๊ยวหมูตามสูตรนี้ รสชาติจะเค็มนำนิด ๆ  หอมสามเกลอ หอมกลิ่นน้ำมันงา เผ็ดพริกไทยเบา ๆ  ตัวไส้หมูจะนุ่ม ไม่แข็งกระด้าง ไม่แห้ง ...  รวม ๆ แล้วพิมว่ารสชาติกลมกล่อมดี  ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็ได้อยู่นะคะ   แต่ถ้าใครไม่ชอบรสนี้ ก็อย่างที่พิมบอก  หลังจากต้มชิมแล้ว ถ้าอยากได้รสไหนเพิ่มก็เติมเอาได้ตามที่ชอบได้เลยค่ะ 

pork wonton 012

 เกี๊ยวหมูสูตรนี้เป็นเกี๊ยวหมูสูตรง่าย ๆ ที่ใช้เครื่องไม่เยอะ  ยังไงก็ลองไปทำดูกันนะคะ 

pork wonton 019

เกือบลืม 😊😊  ถ้าใครต้มแล้วกินไม่หมด ก็สามารถเก็บใส่กล่องแช่ตู้เย็น ไว้อุ่นกินวันหลังได้  หรือถ้าใครผสมไส้แล้ว อยากจะห่อกินแค่ 5 ตัว 10 ตัว  ไส้ที่เหลือก็สามารถเก็บในช่องฟรีสได้เป็นเดือนค่ะ  เวลาจะใช้ ก็แค่เอาหมูมาตั้งวางไว้ในอุณหภูมิห้อง พอหมูคลายน้ำแข็งแล้ว ก็เอามาห่อได้นะคะ 

ยังไงไปลองทำกันดู แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^ 

pork wonton 013

:: NOTE ::

ช่วงนี้พิมใช้แผ่นเกี๊ยวยี่ห้อนี้นะคะ  "คณาวุฒิ"  ราคาพอ ๆ กับแผ่นเกี๊ยวยี่ห้ออื่นเลย  แต่ที่พิมชอบเป็นพิเศษคือ สีของแผ่นเกี๊ยวเค้าออกเหลืองนวล ๆ ไม่เหลืองแบบเด่นชัด  เวลาต้มออกมาแล้วสีสวยกำลังดีค่ะ  ส่วน texture  ของแผ่นเกี๊ยวก็มีความบางประมาณนึง  บางแบบเห็นไส้ข้างใน ทำให้ดูสวย และแป้งนวลไม่เยอะ  เวลาเอามาห่อเกี๊ยวหรือขนมจีบ แผ่นเกี๊ยวก็จะแนบติดไปกับไส้  เท่าที่พิมลองห่อมาหลายร้อยตัวแล้ว  แผ่นแป้งไม่ค่อยหลุดนะคะ 

แผ่นเกี๊ยวยี่ห้อนี้ พิมซื้อที่ร้านขายเส้นก๋วยเตี๋ยวและของชำใหญ่ ๆ ในตลาดหน้าปากซอยลาดพร้าว 101   แต่ก็ไม่รู้ว่าที่อื่นมีขายไหมอ่ะค่ะ  ยังไงลองสอบถามตามร้านที่ขายพวกเส้นก๋วยเตี๋ยวดูน๊า  แต่ถ้าพิมเจอร้านที่ขายผ่านออนไลน์ เดี๋ยวจะมาอัพเดทให้อีกทีค่า 😊

wonton sheet



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก