header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำไก่ทอดสไตล์เกาหลีค่ะ   

นั่นก็คือไก่ทอดซอสหัวหอม  เป็นไก่ทอดที่เค้าฮิต ๆ กันเมื่อ 2-3 ปีก่อน   แต่พิมเพิ่งเคยลองทำเมื่อปีที่แล้ว  ทำแล้วติดใจ ทำกินไปหลายรอบ  วันนี้ก็เลยได้ฤกษ์เอาสูตรมาฝากเพื่อน ๆ ล่ะค่ะ 😄😄 

วันนี้พิมขอไม่พูดเยอะ  เพราะนึกไม่ออกว่าจะพูดอะไร 😄  .... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยจ้า

 snow onion chicken 10

snow onion chicken 11

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ไก่ทอด" ::

- เนื้อส่วนสะโพกไก่ หั่นเป็นชิ้น 500 กรัม  (น้ำหนักทั้งกระดูกประมาณ 700 กรัม) 
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
- แป้งทอดกรอบ 1/3 ถ้วย
- แป้งข้าวโพด 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับทอด

*** สำหรับไก่ พิมใช้เป็นไก่ส่วนสะโพก  ไม่เอาหนัง + ตัดส่วนที่เป็นก้อนไขมันทิ้งไป ให้เหลือแต่เนื้อไก่ล้วน ๆ   แล้วหั่นให้เป็นชิ้นยาว  4 - 5 ชิ้น/ ไก่ 1 สะโพกนะคะ

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ซอสหัวหอม" :: 

- หอมใหญ่ซอย 1 หัว ประมาณ 120 กรัม 
- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 กระปุก 
- มายองเนส 4 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา
- ปาปริก้า 1/4 ช้อนชา
- ออริกาโน่ 1/4 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- ผิวเลมอน 1/2 ช้อนชา
- น้ำเลมอน 1 ช้อนชา 

- ต้นหอมซอย 1/4 ถ้วย (เฉพาะส่วนที่เป็นใบสีเขียว)  

*** สูตรนี้ทำเสร็จแล้วได้ปริมาณตามในภาพเลยนะคะ

snow onion chicken 01

snow onion chicken 02

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น ... เรามาทำไก่ทอดกันก่อนค่ะ 😊

ให้เราหยิบชามมาใบนึง  ใส่แป้งทอดกรอบ (ยี่ห้ออะไรก็ได้ตามที่ชอบ / วันนี้พิมใช้ตราหมีคู่ดาว)  แป้งข้าวโพด  เกลือ พริกไทยลงไป แล้วคนให้เข้ากันนะคะ  #ไม่ต้องเติมน้ำน๊าาาาา ...   จากนั้นหยิบเนื้อไก่ที่เตรียมไว้ลงไปคลุกกับแป้งให้ทั่วทั้งชิ้น   ถ้าชิ้นไหนมีแป้งเกาะเยอะ  ให้สะบัด ๆ นิดนึง เวลาเอาไปทอด น้ำมันจะได้ไม่ดำง่ายค่ะ 

snow onion chicken 03

ตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง พอน้ำมันร้อนจัด ๆ  ก็ใส่ไก่ที่เราคลุกแป้งไว้ลงไปทอดนะคะ  ช่วงแรกที่ใส่ไก่ลงไป  ไม่ต้องคน ไม่ต้องทำอะไรเลย รอจนไก่เริ่มลอยขึ้นมา  และมีสีเหลืองอ่อน ๆ ก็ค่อยเอาตะหลิวหรือที่คีบลงไปคน ๆ พลิกกลับไก่  เพื่อให้ไก่มีสีเหลืองทั่วกันค่ะ   และพอไก่สุกเป็นสีเหลืองสวยทั่วทั้งชิ้น ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

สำหรับไก่ทอดสูตรนี้ เป็นไก่ทอดสูตรที่มีแป้งเคลือบแค่บาง ๆ  ผิวด้านนอกไก่จะไม่ได้กรอบมาก ออกแนวกรอบนุ่มค่ะ     แต่ถ้าใครชอบไก่ทอดแบบมีแป้งกรอบเยอะๆ  เหมือนไก่ทอดตามตลาดบ้านเรา  หลังจากที่ผสมแป้งกับเกลือ พริกไทยแล้ว ให้เติมน้ำเย็นจัด + น้ำปูนใสในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กันลงไปในแป้ง  แล้วคนให้เข้ากัน  จนแป้งมีความข้นเหนียวน้อยกว่านมข้นหวานนิดนึง   ค่อยเอาไก่ลงไปชุบ ทอด  ก็จะได้ไก่ทอดแบบแป้งกรอบฟูหนานะคะ   😊 หรือถ้าใครอยากได้หน้าตาไก่ทอดที่แป้งด้านนอกมีความเป็นเกล็ด ๆ คล้ายๆ  กับไก่ทอด KFC บ้านเรา  หลังจากชุบแป้งทอด (แป้งผสมน้ำ) แล้ว  ก็ให้เอาไปคลุกในแป้งแห้งอีกที  แล้วสะบัด ๆ แป้งส่วนเกินออกก่อนเอาไปทอด ก็จะได้ไก่ทอดที่หน้าตาคล้าย ๆ กับไก่ทอด KFC  ค่ะ  (ความสวยงาม ขึ้นกับฝีมือและความชำนาญน๊าา)  😊

snow onion chicken 04

และนี่ก็คือคือหน้าตาไก่ที่ทอดเสร็จแล้วค่า 😊😊 

snow onion chicken 05

 ต่อมา เราจะมาทำซอสหัวหอมกัน

ให้เราหยิบชามมาใบนึง  ใส่โยเกิร์ต มายองเนส น้ำผึ้ง พริกไทย เกลือป่น ออริกาโน่ ปาปริก้า น้ำเลมอน และผิวเลมอนลงไป  คนให้เข้ากัน ชิมรสชาติตามที่ชอบนะคะ    และพอได้รสชาติที่ชอบแล้ว ก็ใส่หอมใหญ่ที่เตรียมไว้ลงไป  (พิมใช้หอมใหญ่ ผสมหอมแขก)  คลุกเบา ๆ พอเข้ากัน  

snow onion chicken 06

แล้วตักโปะบนไก่ทอดได้เลย  .. ตบท้ายด้วยต้นหอมซอยตามที่ชอบ  เราก็จะได้ไก่ทอดซอสหัวหอมพร้อมกินแล้วค่ะ 😊😊

snow onion chicken 07

ไก่ทอดซอสหัวหอมสูตรนี้ รสชาติไก่จะเบา ๆ เค็มนิดกรอบหน่อยนะคะ   ส่วนตัวซอสจะเปรี้ยวนำ แต่ไม่มาก  เค็มมันตามแบบนัว ๆ  หวานปลาย เวลากินเข้าไปแต่ละคำก็จะได้ความเผ็ดร้อนจากหัวหอม ที่เข้ากันมาก กินแล้วให้ความรู้สึกสดชื่นที่สุดเลยค่ะ 

snow onion chicken 14 

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจก็ลองไปทำกันดูน๊า ไม่ยาก ๆ ใช้เวลาทำไม่นานด้วยค่ะ   ถ้าทำแล้วติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้  แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ 😊😊

 snow onion chicken 11



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก