header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเผือกห่อฟองเต้าหู้กันค่า เป็นหนึ่งในของว่างที่พิมชอบกินมาก ๆ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ทำ เพราะตั้งแต่แม่ไม่อยู่  สมาชิกในบ้านพิมก็ไม่มีใครกินเป็นเลยค่ะ 😅

เผือกห่อฟองเต้าหู้สูตรนี้ ... เป็นสูตรแบบเผือกเยอะ แป้งน้อย  เนื้อขนมไม่แน่นมาก  ถ้าเอาไปทอดก็จะเป็นแบบกรอบนอกนุ่มใน กัดไปแต่ละคำจะได้รสเผือกเต็มที่นะคะ    ใครไม่ชอบทอด จะกินแบบนึ่งก็ได้  อร่อยเหมือนกัน  คิดว่าน่าจะถูกใจใครหลายคนเลยค่ะ 😊

fried taro rolls 13

fried taro rolls 11

fried taro rolls 10

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เผือกขูด/หั่นเป็นเส้น 500 กรัม
- แป้งข้าวเจ้า 50 กรัม
- แป้งมัน 30 กรัม
- เห็ดหอมแห้ง 20 กรัม แช่น้ำจนนิ่ม แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ
- หมูบด 350 กรัม
- กุ้งแห้งเนื้อ  30 กรัม แช่น้ำจนนิ่ม  
- ขึ้นฉ่ายหั่นเล็ก ๆ 30 กรัม

- พริกไทยป่น 2 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2  ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ  
- น้ำตาลทราย 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 8 ช้อนโต๊ะ 

- ไข่ไก่ฟองเล็ก ครึ่งฟอง (สำหรับทาฟองเต้าหู้ให้ติดกัน)  

*** เพิ่มถั่วลิสงต้มสุกได้ (ถ้าชอบ)

fried taro rolls 01

:: วิธีทำ ::

Step 1 ... เริ่มต้นเรามาเตรียมในส่วนของเผือกกันก่อนค่ะ  ให้เราปอกเปลือกเผือกทั้งหัว  แล้วเอาไปล้างทำความสะอาด  ก่อนจะซับด้วยผ้าให้แห้งนะคะ  ใครที่แพ้ยางเผือก อย่าลืมใส่ถุงมือด้วยน๊า   ไม่งั้นเดี๋ยวจะคันมือได้ค่ะ 

จากนั้นใช้ที่ขูด..ขูดเผือกให้เป็นเส้น ถ้าใครไม่มีที่ขูด ใช้วิธีหั่นเผือกเป็นแผ่นหนาประมาณ 1/4 ซม.  แล้วใช้มีดซอยเป็นเส้น ๆ ก็ได้  แต่อย่าให้เส้นยาวมาก  ไม่เกิน 3 นิ้ว กำลังดีนะคะ 

fried taro rolls 02

Step 2 ...  ต่อมาให้เราหยิบกะละมังมาใบนึง ใส่เผือก หมูบด กุ้งแห้ง ขึ้นฉ่าย แป้งมัน แป้งข้าวเจ้า พริกไทยป่น ซีอิ๊วขาว ซอสหอย และน้ำตาลทรายลงไป  คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ระหว่างนั้นก็คอยเติมน้ำเปล่าเรื่อย ๆ  สลับกับการนวดคลุกเคล้า จนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี  ก็ใช้ได้ค่ะ 

fried taro rolls 03

Step 3 ...  มาถึงขั้นตอนการห่อ เราจะห่อเผือกด้วยแผ่นฟองเต้าหู้นะคะ 

สำหรับแผ่นฟองเต้าหู้  จะมีแบบจืดกับแบบมีรสเค็มมาบ้างแล้ว  แบบจืดถ้าจะเก็บนานต้องแช่ฟรีสไว้   ส่วนแบบเค็มแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาได้ยาว ๆ เลยค่ะ  

สำหรับเผือกห่อฟองเต้าหู้สูตรนี้ พิมใช้ฟองเต้าหู้แบบจืดนะคะ   ถ้าใครมีแบบเค็ม อาจจะต้องลดเครื่องปรุงที่ให้รสเค็มลงหน่อย ไม่งั้นเดี๋ยวจะเค็มเกินค่ะ 😊😊

แผ่นฟองเต้าหู้ที่พิมซื้อมา 1 ห่อเค้าจะมี 10 แผ่น ราคา 85 บาทนะคะ   เฉลี่ยแล้วแผ่นนึงก็ประมาณ 8.50 บาท  แต่ว่าแผ่นใหญ่มาก  เราสามารถตัดห่อได้หลายชิ้นเลยค่ะ 

fried taro rolls 04

ถ้าใครใช้แผ่นฟองเต้าหู้จืดแบบพิม  ให้หยิบแผ่นฟองเต้าหู้ออกจากฟรีสมาพักไว้ให้คลายตัวก่อน แล้วค่อยคลี่แผ่นเต้าหู้ออก ไม่งั้นแผ่นเต้าหู้จะแตกได้นะคะ 

เมื่อคลี่แผ่นฟองเต้าหู้ออกแล้ว  ก็ให้ตัดแผ่นฟองเต้าหู้ตามความกว้างของเผือกห่อฯ ที่เราต้องการ  เช่นเราต้องการให้เผือกห่อฯ ของเรายาวประมาณแท่งละ 20 ซม.  เราก็ตัดแผ่นฟองเต้าหู้กว้างสัก 25 ซม. ค่ะ (เผื่อเหลือหัวท้ายนิดหน่อย)   ส่วนความยาวให้ปล่อยยาว ๆ ไปก่อน ยังไม่ต้องตัดนะคะ 

fried taro rolls 05

จากนั้นวางแผ่นฟองเต้าหู้ลงบนถาดหรือเขียงก็ได้  ตักไส้เผือกวางที่ปลายด้านนึง  (ในรูปพิมพ์ผิดเป็นหัวไชเท้า 😅)   ปริมาณของไส้เผือกก็ตามที่ชอบเลย   แล้วใช้มือจับ ๆ ลูบ ๆ ไส้เผือกให้เป็นทรงนูนค่ะ  พอได้ทรงตามที่ชอบแล้ว  ก็เริ่มม้วนจากด้านนึงไปอีกด้านนึง  จำนวนครั้งที่ม้วนก็ขึ้นกับความหนาของฟองเต้าหู้ที่อยากได้นะคะ   พิมม้วนประมาณ 3 รอบ  แต่บางคนม้วนรอบเดียวสองรอบ หรือ 4-5 รอบก็มีค่ะ   😊

พอม้วนจนได้ความหนาของฟองเต้าหู้ที่ต้องการแล้ว ก็ใช้กรรไกรตัดฟองเต้าหู้ส่วนที่เกินออกไป   ทาส่วนปลายของเต้าหู้ด้วยไข่ไก่  แล้วม้วนปิดให้เรียบร้อยนะคะ

fried taro rolls 06

 Step 4 ... จากนั้นนำไปนึ่งประมาณ 15 นาที (นับจากน้ำเดือด)  ถ้าใครทำอันเล็ก ไม่อ้วนเท่าของพิม นึ่งสัก 10 นาทีก็ได้ค่ะ 

*** สูตรนี้พิมทำได้ 2 เส้นยาว 2 เส้นกลาง และ 2 เส้นสั้นนะคะ 

fried taro rolls 14

พอสุกดี ก็หยิบลงมาวางพักไว้บนตะแกรง/กระด้งจนเย็นสนิท   ถ้าใครยังไม่กินก็วางไว้ข้างนอกได้ 1 วัน  เกินกว่านี้เก็บใส่กล่อง ปิดฝาให้สนิท แช่ตู้เย็นได้ประมาณ 3-4 วันนะคะ  (พิมยังไม่เคยลองเก็บนานกว่านี้) 

fried taro rolls 15

แต่ถ้าใครจะกินเลย  ก็เอามาหั่นเป็นชิ้นตามที่ชอบค่ะ   สูตรนี้ไม่ทอดก็อร่อย  ทอดก็อร่อย  ใครที่ชอบแบบไม่ทอด หลังจากหั่นแล้วก็กินได้เลยนะคะ 

fried taro rolls 16

แต่ถ้าใครชอบแบบกรอบนอกนุ่มใน หั่นหนาสักประมาณ 1.5 - 3 ซ.ม  แล้วเอาไปทอดในน้ำมันด้วยไฟแรง    จนเป็นสีเหลืองสวยทั่วทั้งชิ้น ก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มได้เลยค่ะ 

 fried taro rolls 08

สำหรับน้ำจิ้ม จะกินกับน้ำจิ้มบ๊วย  น้ำจิ้มอเนกประสงค์ (สูตร > https://www.pim.in.th/sauce/1407-thai-sweet-and-sour-dip)  หรือน้ำจิ้มแบบตือคาโค (สูตร > https://www.pim.in.th/snack/1049-fried-taro-and-black-beans )  ก็ได้  ตามที่ชอบนะคะ 

fried taro rolls 09

ก็จะได้ออกมาเป็นเผือกห่อฟองเต้าหู้ทอดแบบกรอบนอกนุ่มในอย่างนี้เลย 😊😊 

fried taro rolls 11

 ส่วนใครที่ชอบกินแบบนึ่ง ก็จะเป็นอย่างนี้นะคะ 😊

fried taro rolls 10

ยังไงก็ลองไปกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ 😊😊

fried taro rolls 12



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก