header



ใกล้เทศกาลเจแล้ว วันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำของกินเล่นที่เป็นอาหารเจกันสักเมนูนึง กับ "ลูกชิ้นเต้าหู้ทอด" นะคะ

ลูกชิ้นเต้าหู้ทอดสูตรนี้เนี่ย  ส่วนผสมไม่เยอะ แล้วก็ทำง่ายมาก  ที่สำคัญเราสามารถสั่งซื้อวัตถุดิบสำหรับทำอาหารเจแบบง่าย ๆ ทั้งหมด ผ่าน GrabMart  ได้เลยค่ะ   ส่งไวใน 25 นาที* ทันใจสุด ๆ แถมส่งฟรีทุกออเดอร์*  ด้วยนะคะ 

พิเศษ !! ... ก่อนกดยืนยันการสั่งซื้อ ถ้าใส่รหัส J90 ลดเพิ่มไปเลย 20%* สูงสุด 90 บาท  แค่ซื้อขั้นต่ำที่ 350 บาทเท่านั้นค่ะ  ... งานนี้บอกเลย อิ่มเจ อิ่มใจไปกับ GrabMart นะคะ ❤❤ 

(* ตามเงื่อนไขที่กำหนด)

🥦🍅🥦🍅 เกร็ดความรู้เรื่องการกินเจ 🥦🍅🥦🍅

คำว่า "เจ" เป็นภาษรจีนแต้จิ๋ว หมายถึง "การสักการะบูชาด้วยความบริสุทธิ์"  ซึ่งในการสักการะนั้นก็จะมีการรักษาศีล 8 ข้อ และงดการบริโภคเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เพื่อไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นนะคะ เพราะงั้น "การกินเจ" ก็เลยหมายถึง การงดบริโภคเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์  รวมไปถึงการรักษาศีล 8  และการประพฤติดีทั้งกาย วาจา ใจค่ะ 

สำหรับใครที่ยังไม่เคยกินเจ ถ้าอยากเริ่มต้นกินเจ อาจจะเตรียมตัวตามนี้นะคะ 

1. ลองคิดดูว่าทำไมเราถึงกินเจ กินเจเพราะอะไร เพื่อที่เราจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการกินเจค่ะ 

2. ควร “ล้างท้อง” ก่อนเริ่มกินเจ อย่างน้อย 1-2 วัน เพื่อให้ร่างกายชำระล้างเนื้อสัตว์และอาหารคาวที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกไปให้หมด และเพื่อปรับสภาพกระเพาะและลำไส้ให้คุ้นเคยกับอาหารเจนะคะ    โดยก่อนกินเจ 2 วันให้เรากินผักและผลไม้ ถั่วต่าง ๆ ให้มากขึ้น  ลดปริมาณเนื้อสัตว์ลง  และก่อนกินเจ 1 วัน ให้เรางดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด รวมไปถึงไข่ และนมด้วยค่ะ

3. ระหว่างกินเจ งดกินเนื้อสัตว์ อาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์  ผักที่มีกลิ่นฉุน (ผักชี หอม กระเทียม กุยช่าย หลักเกียว ใบยาสูบ)  อาหารรสจัด  แอลกอล์ฮอล ของมึนเมา รวมถึงไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตด้วยนะคะ 

4. หากระหว่างกินเจเกิดอาการเวียนหัว ปวดหัว คลื่นไส้  โดยเฉพาะคนที่เพิ่งเคยกินเจเป็นปีแรก  ก็อาจจะกินเจสัก 3 วัน 5 วันก่อนก็ได้ (ในปีแรก) แล้วค่อยปรับเพิ่มในปีถัดไป เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อร่างกายค่ะ 

5. เมื่อกินเจครบทั้ง 9 วันแล้ว  ก็อย่าลืม "ออกเจ" ด้วยนะคะ  โดย 2-3 วันแรกที่ออกเจให้เรากินอาหารอ่อน ๆ ที่ย่อยง่ายเช่น ปลา ไข่ นม อย่าเพิ่งกินอาหารแบบเน้นเนื้อสัตว์ จะทำให้ลำไส้และกระเพาะอาหารปรับตัวไม่ทันค่ะการกินเจเน้นการกินผัก ผลไม้ เห็ด เต้าหู้ และธัญพืชต่างๆ  ซึ่งอาหารเหล่านี้นอกจากจะช่วยปรับสมดุลร่างกายแล้ว  ยังช่วยทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกาย ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยนะคะ   

และนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีแล้ว หลายคนยังมีความเชื่อว่า การกินเจที่ต้องงดการกินเนื้อสัตว์ ช่วยให้ละเว้นการฆ่าสัตว์  ก็ถือเป็นการสร้างบุญอีกวิธีหนึ่งค่ะ 😊😊

tofu ball 05

tofu ball 06

tofu ball 07

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

  • เต้าหู้แข็งสีขาว 380 กรัม
  • แป้งมัน 120 กรัม
  • แป้งข้าวเจ้า 30 กรัม
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา
  • ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนชา
  • พริกไทยป่น 2 ช้อนชา
  • น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
  • น้ำเปล่า 150 กรัม
  • แครอทสับละเอียด 150 กรัม
  • เห็ดเข็มทองหั่นละเอียด 120 กรัม
  • น้ำมันสำหรับทอด ½ ลิตร

*** สูตรนี้ทำได้ประมาณ 55 - 60 ลูกขนาดตามในภาพ

tofu ball 10

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... ให้เราหยิบเต้าหู้ออกมา ห่อด้วยผ้าอะไรก็ได้ที่สะอาดและไม่มีขนผ้า  (พิมใช้ผ้าขาวบางแบบหนา)  แล้วหาอะไรหนัก ๆ  เช่น เขียง ครก วางทับไว้สัก 10 นาที เพื่อรีดน้ำส่วนเกินที่อยู่ในเต้าหู้ออกมานะคะ 😊

tofu ball 11

จากนั้นใส่เต้าหู้ลงในชามใบโตนิดนึง  แล้วบี้เต้าหู้ให้เป็นชิ้นแบบในภาพ ให้มีเล็กบ้างใหญ่บ้างปน ๆ กันไป เวลากินจะได้รู้สึกถึงสัมผัสของเต้าหู้ค่ะ

tofu ball 12

ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทยป่น น้ำตาลทราย ซอสเห็ดหอม ตามด้วยแป้งมัน  (ใส่อะไรก่อนหลังก็ได้)  แล้วนวดทุกอย่างให้เข้ากันดีนะคะ

tofu ball 13

พอทุกอย่างเข้ากันดีแล้ว ก็ใส่แครอทสับ  เห็ดเข็มทองหั่นละเอียด  แล้วทยอยใส่น้ำเปล่าลงไปสลับกับการคลุกเคล้าจนส่วนผสมเข้ากันดี  สามารถจับเป็นก้อนได้แบบในภาพ (ไม่ต้องนวด) ก็ใช้ได้ค่ะ 😊

*** ปริมาณน้ำในสูตรที่ให้ไว้  อาจจะไม่ต้องใส่ทั้งหมด หรืออาจจะใส่มากกว่าในสูตรนิดหน่อย ขึ้นกับความชื้นของเต้าหู้นะคะ   เอาแค่ว่านวดแล้วปั้นได้  ก็ใช้ได้แล้วค่ะ 

tofu ball 14

ถึงตรงนี้ .. ปั้นส่วนผสมที่ได้เป็นลูกกลม ๆ พอคำ แล้วเอาไปทอดในน้ำมันท่วม จนเหลืองสวย และกรอบนอกนุ่มใน  ก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

tofu ball 15

แล้วเราก็จะได้ลูกชิ้นเต้าหู้ทอดสูตรเจ  ออกมาหน้าตาน่ากินแบบในภาพด้านล่างเลยค่า  😊😊 

tofu ball 17

 ตัวลูกชิ้นจะมีรสสัมผัสกรอบนอกนุ่มใน (เพราะด้านในก็คือเต้าหู้อ่ะเน๊าะ)  แล้วก็มีรสเค็มนิด ๆ  หวานปลาย หอมกลิ่นพริกไทย  แต่ควรทอดแล้วกินภายใน 1 ชม.  ไม่ควรทิ้งไว้นาน ลูกชิ้นจะนุ่มนิ่มค่ะ  😊

tofu ball 16

เวลากินก็เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย น้ำจิ้มมะขาม หรือน้ำจิ้มไก่ที่เป็นน้ำจิ้มเจ ตามที่ชอบได้เลยนะคะ

tofu ball 19

ปิดท้ายเมนูนี้ .. พิมก็อยากฝากถึง  #สิ่งที่คนกินเจหลายคนคิดว่ากินไม่ได้ แต่จริง ๆ กินได้ค่ะ

- ชากาแฟ ที่ไม่ใส่นมหรือครีมเทียม
- ขนมปังที่เป็นสูตรเจ
- อาหารเสริม ที่ไม่มีสารสกัดจากเนื้อสัตว์
- ขนม ของกินเล่น ที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์
- พริกไทย แม้จะเป็นของที่มีกลิ่นฉุน แต่สามารถกินได้
- บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่เป็นสูตรเจ
- ช๊อคโกแลต ที่เป็นดาร์กช๊อค 100%
- ผงชูรส ผงปรุงรส สูตรที่ไม่มีเนื้อสัตว์
- วุ้น (ทำมาจากสาหร่าย)

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูเจถัดไป สวัสดีค่า 😊😊 

tofu ball 18



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก