header



เวลาพิมไปพาหุรัด สิ่งนึงที่ต้องซื้อกลับบ้านเสมอก็คือมันปิ้งราดน้ำกะทิ สมัยก่อนตอนพิมยังเด็กๆ  ราคาชิ้นละประมาณ 20  แล้วก็ค่อย ๆ ขยับราคาขึ้นเป็นชิ้นละ 30 - 40 จนปัจจุบันที่เคยซื้อล่าสุด ปาเข้าไปชิ้นละ 70 และ 80  เลยคิดว่าแพงขนาดนี้ ทำกินเองดีกว่าค่า >_<

พูดถึงมันปิ้งราดน้ำกะทิแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าทำยาก แต่จริง ๆ ขั้นตอนการทำไม่มีอะไรยากเลยนะคะ  เรียกได้ว่าง่ายมากจนน่าจะทำกินบ่อย ๆ ซะด้วยซ้ำค่ะ    แต่เอาจริงก็ไม่ค่อยได้ทำบ่อยสักเท่าไหร่  เพราะถึงไม่ยาก แต่ในขั้นตอนการปิ้งมันหรือบางคนเรียกย่างมัน  ใช้เวลานานมากก.ก.ก.ก.กก. เลยนะคะกว่าที่มัน......มันจะสุก  

แต่ว่าช่วงนี้พิมไม่ได้ไปพาหุรัดเลยค่ะ  งานยุ่งมาก   ไม่มีเวลาจะไปช๊อปปิ้งที่ไหนไกล ๆ   เพราะงั้นแล้วเมื่อนึกอยากกินมันสำปะหลังปิ้งราดน้ำกะทิขึ้นมา  ก็ต้องทำกินเองเน๊าะคะ  และเพื่อให้ได้ประโยชน์มากกว่าการกินเฉย ๆ พิมก็เลยชั่งตวงเอาสูตรและถ่ายภาพวิธีทำมาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย เผื่อใครคนไหนอยากจะลองทำดูอ่ะค่ะ ^_^    

roasted tapioca with coconut syrup 11

roasted tapioca with coconut syrup 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- มันสำปะหลังพันธุ์ 5 นาที 1 - 1.5  กิโล  (เลือกที่หัวไม่อ้วนมาก) 
- หัวกะทิ 1 + 1/2 ถ้วย (คั้นจากมะพร้าวขูด 500 กรัม)
- น้ำตาลปี๊บ 200 กรัม
- น้ำตาลทราย 100 กรัม
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา
- เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ
- สีผสมอาหารสีเหลืองเลมอน เล็กน้อย (ถ้าต้องการให้น้ำกะทิมีสีเหลืองอ่อน)

** สีของกะทิ ขึ้นอยู่กับสีของน้ำตาลปี๊บเป็นหลัก **

roasted tapioca with coconut syrup 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... ให้เราเอาหัวมันทั้งหัวไปล้างสะอาดก่อนนะคะ  ถ้ามีดินก็แซะออกด้วย จากนั้นพักให้สะเด็ดน้ำ แล้วซับด้วยผ้าให้แห้งค่ะ

พอแห้งดี ก็เอามาหั่นไว้เป็นท่อนสั้น ยาวประมาณ  4 - 5   นิ้วนะคะ  ปอกเปลือกออกให้หมด  ล้างให้สะอาด แล้วพักให้สะเด็ดน้ำอีกทีค่ะ   ^_^ 

roasted tapioca with coconut syrup 02

จากนั้นนำไปปิ้งบนเตาถ่านด้วยไฟอ่อน  พลิกกลับเแป็นระยะจนกระทั่งสุกนะคะ    แต่ช่วงนี้เนื่องจากฝนตกบ่อยมากกกกกก >_<  พิมไม่สะดวกใช้เตาถ่าน  (เตาถ่านพิมอยู่นอกหลังคา)  ก็เลยใช้วิธีปิ้งในหม้อ Magic Chef แทนนะคะ  ซึ่งความหอมอาจจะน้อยกว่าการใช้เตาถ่านไปบ้าง    แต่ความสะดวกสบายนี่ดีงามเลยอ่ะค่ะ

รีวิวหม้อ Magic Chef >> คลิ๊กดูได้ที่นี่จ้า <<

01

การปิ้งมันสำปะหลังในหม้อ magic chef  พิมใช้ไฟที่ 120 องศานะคะ  แล้วก็ตั้งเวลาครั้งแรกไว้ที่ 1 ชม.  จากนั้นก็กดปุ่ม Start  ให้เครื่องทำงานค่ะ 

roasted tapioca with coconut syrup 03

ระหว่างนี้ เราก็จะมาทำน้ำราดมันกันนะคะ   ซึ่งไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ  แค่เทส่วนผสมตามในสูตรด้านบน  (น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ เกลือ น้ำกะทิ / ยังไม่ใส่เนยและสี)   ลงในหม้อใบย่อม ๆ สักใบนะคะ  จากนั้นนำไปตั้งไฟ ใช้ไฟกลางค่อนมาทางอ่อน

roasted tapioca with coconut syrup 04

คนด้วยไม้พายหรือทัพพีเรื่อย ๆ จนกระทั่งน้ำตาลละลายหมด ก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน เคี่ยวไปเรื่อย ๆ ประมาณสัก 20-30 นาที หรือจนกะทิข้นตามชอบ  ก็ปิดไฟเตา  ใส่เนยและหยดสีลงไป 3-4 หยด  คนให้เนยละลาย ก็เป็นอันใช้ได้ล่ะ   (แต่อย่าเคี่ยวให้เหนียวมากนะคะ เพราะว่าพอน้ำกะทิเย็นแล้ว จะเหนียวขึ้นอีกเยอะเลยอ่ะค่ะ)

roasted tapioca with coconut syrup 05

ก็จะได้ออกมาเป็นน้ำกะทิหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ ^_^  

roasted tapioca with coconut syrup 06

ต่อมา หันมาดูมันของเราบ้างค่ะ ... หลังจากปิ้งย่างมันเป็นเวลาประมาณ 1 ชม.  ก็ลองเปิดฝาหม้อดูนะคะ ว่ามันเนี่ยสุกหรือยัง  คือ บางที 1 ชม. ก็อาจจะยังไม่สุก ขึ้นกับความอ้วนของหัวมันนะคะ   ให้ลองบีบ ๆ ดู  (อย่าลืมอเอาอะไรห่อมันก่อนค่อยบีบนะคะ เพราะร้อนมาก)  ถ้าสามารถบีบให้แตกได้ แปลว่าโอเคล่ะค่ะ 

roasted tapioca with coconut syrup 07

ให้หยิบมันแต่ละชิ้นออกมา แล้วนำมาทุบหรือกดเบา ๆ ด้วยสาก (ที่สะอาด) หรือขวด หรือเขียงก็ได้นะคะ  จนมันแตกออกอย่างในภาพแบบนี้

roasted tapioca with coconut syrup 08

ก็เอาไปใส่หม้อ แล้วปิ้งต่ออีกสักประมาณ 20 นาทีอ่ะค่ะ

roasted tapioca with coconut syrup 09

และเมื่อปิ้งมันเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ก็หยิบมันร้อนๆ ใส่ลงไปในหม้อน้ำกะทิที่เราเคี่ยวเอาไว้เมื่อสักครู่นี้  แช่ให้มันดูดน้ำกะทิเข้าไปสักพักนึง ก็ค่อยหยิบมันขึ้นใส่จาน ราดด้วยน้ำกะทิอีกสักหน่อย  ก็พร้อมเสริฟได้ล่ะค่า

roasted tapioca with coconut syrup 10

เมนูนี้ อาจจะใช้เวลาในการทำนานนิดนึง  แต่ด้วยขั้นตอนแล้ว ไม่มีอะไรยากเลยค่ะ   ....  จะทำน้ำกะทิเอาไว้ล่วงหน้าก่อน  แล้วค่อยมาปิ้งมันตอนจะทานก็ได้นะคะ  หรือถ้าอยากจะทำไว้ทีละเยอะๆ  แบบว่าขี้เกียจมาปิ้งอีกในวันหลัง  หลังจากเอามันแช่น้ำกะทิเสร็จ อาจจะแบ่งใส่กล่องใส่ตู้เย็นไว้ พอจะทานก็เอามาอุ่นในไมโครเวฟยังได้เลยอ่ะค่ะ  ยังไงลองไปทำทานกันดูจ้า ^_^ 

roasted tapioca with coconut syrup 11

roasted tapioca with coconut syrup 12



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก