header



"คุณพิมมีเมนูที่ไม่ใช้เนื้อสัตว์ แต่อร่อย ๆ บ้างไหมคะ" ... เป็นหนึ่งในคำถามที่พิมเจอบ่อย หรือเรียกได้ว่าเจอทุกเดือนเลยค่ะ ^_^

ปกติแล้วในชีวิตประจำวันของพิม (สมัยก่อน)   แทบทุกเมนูอาหารคาวที่พิมทำกินเองจะต้องเป็นเมนูที่มีเนื้อสัตว์ประกอบอยู่ด้วยเสมอ มากบ้างน้อยบ้าง ขอให้มีก็โอเคนะคะ   เรียกได้ว่าเมื่อก่อนนี้เนี่ยแทบจะไม่เคยทำเมนูที่ไม่มีเนื้อสัตว์ทานเลยค่ะ    จนพอมีแฟนเวบครัวบ้านพิมถามกันมาบ่อย ๆ  ว่าคุณพิมมีเมนูที่ไม่ใช้เนื้อสัตว์ แต่อร่อย ๆ บ้างไหม   พิมก็เลยมีความคิดว่า เออ..อ  เราอาจจะต้องลองทำเมนูที่ไม่มีเนื้อสัตว์กินดูบ้าง   เผื่อมีเมนูไหนอร่อยถูกใจ จะได้เอามาทำให้เพื่อนๆ  ดูกันบ้างนะคะ   ซึ่งจะว่าไปพิมก็ทำ ๆ เทสต์ ๆ อยู่หลายเมนู  บางเมนูก็อร่อยมาก บางเมนูก็อร่อยเฉย ๆ   บางเมนูก็พอกินได้  ส่วนบางเมนูก็ไม่อยากพูดถึงอีกแล้วค่ะ T___T 

แต่ว่าเมนูที่พิมจะเอามาทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้  พิมรับรองเลยว่าอร่อย ไม่เททิ้งแน่นอน  แถมยังเป็นเมนูที่ทำง่าย  ส่วนผสมไม่เยอะ  กินเป็นกับข้าวก็ได้ กับแกล้มก็เวิร์ด   ... เราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่าเน๊าะคะ 

fried tofu with guilin chilli sauce 18

fried tofu with guilin chilli sauce 19

fried tofu with guilin chilli sauce 20

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เต้าหู้แข็ง 1 แผ่น 
- น้ำมันสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสพริกเซี่ยงไฮ้ (น้ำจิ้มกุ้ยหลิน) 1 ช้อนโต๊ะพูนๆ 
- กระเทียมสับ 1 ช้อนโตีะ 
- พริกชี้ฟ้าแดงสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ (ไม่เอาเมล็ดและไส้)
- พริกจินดาซอยละเอียด 2 เม็ด  (ถ้าไม่ชอบเผ็ด ก็ไม่ต้องใส่) 
- ซีอิ๊วขาว 1/2  ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำซุป/น้ำเปล่า 50 มิลลิลิตร
- ต้นหอม ผักชีซอย รวมกัน 1 ช้อนโต๊ะ 

** พิมทำ 2 เท่าของสูตร (ใช้ส่วนผสมทุกอย่าง คูณ 2)   ก็จะได้อาหารที่สำเร็จแล้ว ประมาณ 1.5  เท่าของจานในภาพด้านบนนะคะ 

fried tofu with guilin chilli sauce 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาดูที่เต้าหู้กันนะคะ  สำหรับเต้าหู้พิมเลือกใช้เป็นเต้าหู้ขาวแบบแข็งค่ะ  ถ้าเพื่อน ๆ ที่อยู่ในไทย ก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเส้นก๋วยเตี๋ยวในตลาดสดนะคะ  ก้อนนึงไม่เกิน 10-12 บาท   หรือถ้าไม่สะดวกไปตลาดสด จะใช้เป็นเต้าหู้โมเมน (แพคละ 25 บาท)  แบบที่ขายในซุปเปอร์มาร์เกตก็ได้ค่ะ     ส่วนของพิมซื้อมาจากตลาดนัดแถวบ้าน ก้อนละ 15 บาท เป็นเต้าหู้กึ่ง ๆ Homemade  เพราะคนทำเค้าชอบทำเต้าหู้กินเอง  แต่ถ้าวันไหนทำเยอะเค้าก็จะเอามาวางขายที่ตลาดด้วย ประมาณนี้ค่ะ ^_^

fried tofu with guilin chilli sauce 02

เมื่อได้เต้าหู้มาแล้ว  ก็ให้เราหั่นเต้าหู้เป็นชิ้นพอคำใหญ่นะคะ  (จะได้ดูสวยงามเวลาอยู่ในจาน ^_^)  

fried tofu with guilin chilli sauce 03

พอหั่นเสร็จปุ๊บ โดยปกติพิมก็จะเอาเต้าหู้ไปทอดในน้ำมันร้อน ๆ ด้วยไฟกลาง จนสุกเหลืองค่ะ   แต่ปีใหม่นี้พิมตั้งใจว่าจะรักษาสุขภาพให้มากขึ้น แฮ่ๆ  (ปีที่แล้วละเลยไปหน่อย)  ก็เลยจะพยายามลดการใช้น้ำมันในอาหารให้มากที่สุดนะคะ  เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยเอาไปทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันแทนค่ะ   แต่เพื่อน ๆ จะทอดแบบไหนก็ตามสะดวกเลยนะคะ 

วิธีทอดในหม้อทอดก็ไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ ...  ให้เราหยิบหม้อมา เรียงเต้าหู้ที่หั่นแล้วใส่ลงไปในตะแกรงแบบในภาพด้านล่างนี้  

fried tofu with guilin chilli sauce 04

 และสำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ยังคงชอบรสสัมผัสของเต้าหู้ที่แบบกรอบนอกนุ่มในคล้ายกับการทอดในน้ำมันจริง ๆ ก็ให้เราใช้แปรงจุ่มน้ำมันเล็กน้อย  แล้วทาไปที่เต้าหู้แบบบาง ๆ ให้ทั่วชิ้นนะคะ 

fried tofu with guilin chilli sauce 05

จากนั้นก็ตั้งอุณหภูมิหม้อทอดที่ 200 องศา  ตั้งเวลาที่ 30 นาที แล้วปล่อยให้เครื่องทำงานไปค่ะ 

ginger roasted chicken 05

พอเครื่องทำงานไปสัก 20 นาที  เราก็ดึงหม้อออกมา  แล้วก็พลิกกลับเต้าหู้เอาด้านบนลงล่าง ด้านล่างขึ้นบน เพื่อให้เต้าหู้สุกเหลืองทั่วกันนะคะ   (ด้านล่างเป็นภาพ 20 นาที ที่ยังไม่ได้กลับด้าน) 

fried tofu with guilin chilli sauce 06

ทีนี้เนี่ยเต้าหู้แต่ละแหล่งที่มา ถึงจะเป็นเต้าหู้แข็งเหมือนกัน  แต่ก็จะมีความชุ่มของน้ำในเต้าหู้ไม่เท่ากันนะคะ ... บางยี่ห้อบางก้อน พอทอดครบตามเวลาที่เราตั้งไว้  เต้าหู้ก็อาจจะยังไม่เหลือง หรือยังมีความนุ่มอยู่มาก ไม่กรอบ  ก็ให้เราปรับเพิ่มเวลา จนกว่าจะได้เต้าหู้ที่เหลืองสวย และกรอบนุ่มตามชอบเลยค่ะ 

และเมื่อทอดเต้าหู้ได้ที่แล้ว  ...... เราก็จะได้เต้าหู้ทอดออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ 

fried tofu with guilin chilli sauce 07

ต่อมาเราจะมาทำตัวซอสสำหรับราดเต้าหู้กันค่ะ

ก็ให้เราหยิบกระทะมาใบนึง ตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟกลาง  พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมกับพริกชี้ฟ้าแดงลงไปนะคะ 

fried tofu with guilin chilli sauce 08

 สำหรับใครที่ชอบให้มีรสเผ็ด ๆ หน่อย ก็ใส่พริกจินดาซอยเพิ่มลงไปสัก 2 เม็ดค่ะ  (พิมทำ 2 เท่าของสูตร ก็เลยใส่ 4 เม็ด)   แล้วก็ผัดให้หอมนะคะ  

fried tofu with guilin chilli sauce 09

fried tofu with guilin chilli sauce 10

 จากนั้นก็ใส่ซอสพริกเซี่ยงไฮ้ลงไป   ตามด้วยน้ำซุป/น้ำเปล่า  ซีอิ๊วขาว ซอสหอย และก็น้ำตาลทรายค่ะ 

** ซอสพริกเซี่ยงไฮ้ มีขายเป็นขวดตามซุปเปอร์มาร์เกต  แถว ๆ โซนซอสปรุงรส  แต่บางยี่ห้อก็ใช้ชื่ออื่น  เช่น  ซอสพริกกุ้ยหลิน   น้ำพริกกุ้ยหลิน   น้ำจิ้มเซี่ยงไฮ้  หรือ น้ำพริกสูตรกุ้ยหลิน ประมาณนี้นะคะ    ส่วนยี่ห้อที่นิยมสุดในไทย คือ "ลีกุมกี่ น้ำจิ้มพริกสูตรกุ้ยหลิน"  ถ้าพิมจำราคาไม่ผิด ขวดละประมาณ 80 กว่าบาทนค่ะ 

fried tofu with guilin chilli sauce 11

fried tofu with guilin chilli sauce 12

ผัดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน พอเดือดทั่ว ๆ ก็ตักขึ้นมาชิมสักนิด ว่ารสชาติไปทางไหนนะคะ   ปกติก็จะออกเค็มนำหน่อย ๆ เผ็ดตามนิด ๆ ไม่หวาน    แต่ซอสพริกเซี่ยงไฮ้แต่ละยี่ห้อก็จะมีรสที่ต่างกันไปบ้างค่ะ เพราะนั้นถ้าชิมแล้วรู้สึกว่าอยากได้รสไหนเพิ่ม ก็เติมได้ตามที่ชอบ  ^_^  พอได้ที่แล้วก็ปิดไฟเตาเลยนะคะ   หรือถ้าใครชอบให้น้ำราดมีความข้น ๆ หน่อย  ก็ใส่แป้งมัน 1/2 ช้อนชา ละลายกับน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ   คน ให้เข้ากัน รอจนซอสมีความข้นเหนียวและเดือดทั่ว ๆ   ก็ใช้ได้ค่ะ 

fried tofu with guilin chilli sauce 13

 จัดวางเต้าหู้ที่ทอดเรียบร้อยแล้วลงในจาน   ตามด้วยซอสที่เราทำเอาไว้เมื่อกี้ลงไปนะคะ   แล้วก็อย่าลืมโรยต้นหอมผักชีเพื่อความสวยงามและความอร่อย ^_^

fried tofu with guilin chilli sauce 14

fried tofu with guilin chilli sauce 15

แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น  "เต้าหู้ทอดราดซอสพริกเซี่ยงไฮ้"  หน้าตาแบบนี้เลยค่ะ   รสชาติของเมนูนี้ก็จะเค็มนำนิดหน่อย เผ็ดน้อย ๆ ไม่มาก (ถ้าไม่ใส่พริกจินดา ก็แทบไม่เผ็ดเลย)  กินเล่นๆ  เป็นกับแกล้ม หรือจะกินคู่กับข้าวสวย ข้าวต้มร้อน ๆ ก็อร่อยทุกแบบนะคะ   ที่สำคัญคือ ไม่มีเนื้อสัตว์ ก็เลยจะค่อนข้างกินแล้วย่อยง่าย ไม่แน่นท้องดีค่ะ 

fried tofu with guilin chilli sauce 20

แต่สำหรับใครที่ติดเนื้อสัตว์อย่างคุณสามีพิม ไม่สามารถกินเต้าหู้เพียวๆ  ได้   หลังจากที่เราผัดพริกกระเทียมจนหอมแล้ว  ก็อาจจะใส่หมูสับ ไก่สับ กุ้งสับ หรือเนื้อสับลงไปสักหน่อยก็ได้  ..... ไมมีปัญหาเลยนะคะ  

fried tofu with guilin chilli sauce 19

ยังไงถ้าสนใจก็ไปลองทำกันดูค่ะ รับรองว่ากินได้ รสชาติดี ไม่เททิ้งแน่นอน ^_^ 

fried tofu with guilin chilli sauce 18

fried tofu with guilin chilli sauce 17

:: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้ ยี่ห้อ Summer ชื่อ Magic Oven นะคะ เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่   <<  และถ้าสนใจ  ก็สามารถสั่งซื้อได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

012



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก