header



สมัยตอนพิมไปอยู่สุราษฎร์  (บ้านคุณสามี) เวลาเย็น ๆ พิมมักจะชอบไปเดินที่ตลาดนัดหน้าบ้านยายซึ่งเป็นตลาดนัดแบบบ้าน ๆ นะคะ   แล้วที่ตลาดก็มีอาหารอย่างนึง ที่พิมชอบซื้อกินมาก ก็คือ ไก่กอและอ่ะค่ะ

เมื่อก่อนเนี่ย ตอนที่พิมยังไม่ได้ไปอยู่ใต้ บอกตามตรงว่าพิมไม่เคยกินไก่กอและมาก่อนเลยนะคะ  คือเคยเห็นขายที่ตลาดหลังน้อมจิตต์ เคยเห็นขายที่ตลาดนัดแฟลตเคหะคลองจั่น เคยเห็นขายตามงานเทศกาลอาหารต่าง ๆ บ้าง แต่ไม่เคยกินเลยสักครั้งอ่ะค่ะ  จนกระทั่งได้ไปอยู่บ้านคุณสามี ได้เดินตลาดนัดบ่อย ๆ เห็นเค้าขายกันอยู่ทุกวัน  ก็เลยตัดสินใจซ์้อมาลองกินดูนะคะ ... โดยตอนแรกที่ยังไม่ได้กินเนี่ย พิมดูจากสีก็แอบคิดว่าไก่กอแหละต้องเผ็ดแน่นอนค่ะ  แต่เอาจริงแล้ว พอได้ชิมจริง ๆ แทบจะไม่มีรสเผ็ดเลยนะคะ  แต่จะออกรสหวานนำ  เปรี้ยวเค็มตามนิดหน่อยพอกลมกล่อมอ่ะค่ะ  

ไก่กอและ  หรือที่บางคนเรียกว่า  ไก่ฆอและ   แม้พิมจะได้เห็นบ่อยที่แถวสุราษฎร์ หรือตามชุมชนที่มีคนใต้อยู่เยอะๆ   แต่จริง ๆ แล้วอาหารชนิดนี้เป็นอาหารมลายูปักษ์ใต้ และมาเลเซียนะคะ    ซึ่งอาหารชนิดนี้เนี่ยเป็นอาหารที่ชาวมุสลิม แถบชายแดนใต้ของไทย นิยมทำทานกันเป็นอาหารประจำวันนะคะ     โดยคำว่า “อาแย” (Ayam)  จะแปลว่า ไก่  และ “ฆอและ” (Golek) แปลว่า กลิ้ง  ดังนั้นคำว่า  “อาแยฆอและ”  ก็เลยแปลว่าไก่กลิ้ง   ซึ่งก็น่าจะหมายถึงการย่าง ที่ต้องคอยพลิกไก่กลับไปกลับมาตลอดอ่ะค่ะ  ^_^

และนอกจากไก่กอและแล้ว  เราก็ยังสามารถใช้เนื้อสัตว์อื่น ๆ มาทำกอและได้อีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นหอยแครง ปลา เนื้อ กุ้ง หรือหมึกอ่ะค่า ^_^

gor lae chicken 31

gor lae chicken 30

gor lae chicken 29

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ข้าวหุงกะทิ" ::

- ข้าวหอมมะลิใหม่ 2 ถ้วย
- กะทิอัมพวา 375 มิลลิลิตร (1 + 1/2 ถ้วย)
- น้ำเปล่า 250 มิลลิลิตร (1 ถ้วย) 
- น้ำมะนาว 2 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
- ผักชีไทยซอยละเอียด 1 ต้น

** ถ้วย = ถ้วยตวง / รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการใช้ถ้วยตวง ช้อนตวง >> คลิ๊กที่นี่ << 

gor lae chicken 01

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "สำหรับหมักไก่" ::

- เนื้อส่วนสะโพกไก่  500 กรัม
- ขมิ้นสดปอกเปลือก หั่นหยาบ 20 กรัม  (ขมิ้นชัน)
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก แกะเปลือก  20 กรัม
- กะทิอัมพวา 60 มิลลิตร  (ประมาณ 1/4 ถ้วย) 
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา

** ถ้วย = ถ้วยตวง / รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการใช้ถ้วยตวง ช้อนตวง >> คลิ๊กที่นี่ << 

** ตอนปอกเปลือกและหั่นขมิ้น แนะนำให้ใส่ถุงมือที่เป็นพลาสติคด้วยนะคะ  เพราะว่าถ้าไม่ใส่ สีเหลืองของขมิ้นจะติดนิ้ว ติดมีด ติดมือ ล้างออกยากมากๆ ค่ะ >_<  

** เกลือที่พิมใช้ในทุกเมนู  จะเป็นเกลือสมุทรที่พิมซื้อมาเป็นถุงเล็ก ประมาณถุงละ 2-3 บาท  หรือไม่ก็เกลือเม็ดที่ขายแถวริมทางสมุทรสาคร แล้วเอามาป่นเองอ่ะค่ะ    ถ้าเมนูไหน ใช้เกลืออย่างอื่น จะระบุไว้ในเมนูอย่างชัดเจนนะคะ

gor lae chicken 02

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ซอสกอและ" ::

- พริกแห้งเม็ดใหญ่ 7 เม็ด
- พริกขี้หนูแห้ง  3 เม็ด   (ถ้าไม่ทานเผ็ด ไม่ต้องใส่) 
- หอมแดง 6 หัว
- ขิงแก่ปอกเปลือก ขนาดเท่านิ้วหัวแม่มือ 1 ชิ้น
- กะทิอัมพวา  180 มิลลิลิตร   (เกือบๆ  3/4 ถ้วย) 
- น้ำเปล่า 70 มิลลิลิตร
- น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลปี๊บ 5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ

** ถ้วย = ถ้วยตวง / รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการใช้ถ้วยตวง ช้อนตวง >> คลิ๊กที่นี่ <<  

gor lae chicken 03

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือทำกัน พิมอยากเล่าให้ฟังก่อนเน๊าะคะว่า เมนูนี้เนี่ย สิ่งที่เราต้องทำจะมีอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน ก็คือ  ส่วนของข้าวหุงกะทิ ส่วนของไก่ย่าง และก็ส่วนของซอสกอแหละอ่ะค่ะ ....  ซึ่งแต่ละส่วนเนี่ย อาจจะมีวิธีการทำที่ยุ่งยากนิดนึง แต่พิมเชื่อว่าถ้าเพื่อน ๆ อ่านที่พิมอธิบายไว้ รับรองทำได้แน่นอนนะคะ  ^_^  

เริ่มต้นกันที่ #ไก่ กันก่อนค่ะ ..... ก็ให้เราโขลกกระเทียม เกลือ และขมิ้นรวมกัน โขลกให้ละเอียด แต่ไม่ต้องละเอียดมากนะคะ 

** ถ้าไม่มีขมิ้นสด ใช้ขมิ้นผงแทนได้ แต่ว่าขมิ้นสดจะหอมและให้สีที่สดกว่า

gor lae chicken 04

พอโขลกเสร็จ ก็ตักใส่ลงในชาม ตามด้วยกะทิอัมพวา   แล้วก็เอาช้อนคน ๆ ให้เข้ากันค่ะ

gor lae chicken 05

gor lae chicken 06

จากนั้นก็ใส่เนื้อไก่ลงไปนะคะ  (หั่นชิ้นขนาด 1*1 นิ้ว)   ตรงนี้ถ้าใครมีถุงมือ พิมแนะนำให้สวมถุงมือแล้วใช้มือขยำไก่รวมกับเครื่องหมักเลยค่ะ  แต่ถ้าใครไม่มีถุงมือหรือไม่สะดวก ใช้ทัพพีคนให้เข้ากันก็ได้อยู่นะคะ .... แล้วก็หมักไว้ประมาณ 1 ชม.  ค่ะ  ^_^

gor lae chicken 07 

gor lae chicken 08

ระหว่างหมักไก่ เราก็จะมาหุงข้าวกันต่อเลยนะคะ

ก็ให้เราเอาข้าวที่เตรียมไว้ไปซาวด้วยน้ำสะอาดสัก 1-2 ครั้งค่ะ  ซาวเสร็จก็เทข้าวใส่หม้อหุงข้าว  ตามด้วยน้ำมะนาว  เกลือป่น พริกไทยป่น น้ำเปล่า  และกะทิอัมพวาที่เตรียมไว้นะคะ   เอาช้อนคน ๆ ให้ทุกอย่างพอเข้ากัน    แล้วก็เอาไปหุงตามปกติเลยค่ะ

gor lae chicken 21

พอข้าวสุก  ก็ให้เราเปิดฝาหม้อ เอาผักชีที่เราซอยไว้ใส่ลงไป  จากนั้นพุ้ยข้าวให้คลุกเคล้าเข้ากับผักชี  เสร็จแล้วก็ปิดฝาหม้อไว้ตามเดิมนะคะ  (อย่าลืมกดปุ่มอุ่นข้าวเพื่อให้ร้อนตลอดเวลาด้วยค่า ^_^) 

gor lae chicken 22

จากนั้น เราก็จะมาทำซอสกอและกันต่อเลยนะคะ  ....  ก็ให้เราเอา #พริกแห้งเม็ดใหญ่แต่ละเม็ด มาผ่าตามแนวยาว  แล้วเอาไส้กับเมล็ดพริกออกให้หมดค่ะ 

** ถ้าใช้พริกขี้หนูแห้งด้วย ไม่ต้องเอามาผ่าเมล็ดออกนะคะ แต่ให้ใช้ทั้งเม็ดเลย

** สีของซอสกอแหละ ขึ้นอยู่กับสีของพริก 

** ซอสกอและ สามารถทำเก็บไว้ได้ล่วงหน้า  3-4 วัน  แต่ปกติแล้วพิมมักจะทำระหว่างตอนหุงข้าว  ซึ่งพอข้าวสุก ก็จะทำซอสกอและเสร็จพอดีค่ะ

gor lae chicken 09

จากนั้นหั่นพริกเป็นท่อนสั้น  แล้วเอาไปแช่น้ำธรรมดาหรือน้ำร้อนก็ได้ จนนุ่มนะคะ  

gor lae chicken 10

gor lae chicken 11

 พอนุ่มดี ก็เทพริกใส่กระชอน  แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ    (พยายามให้สะเด็ดน้ำมากที่สุด ไม่งั้นเวลาตำ อาจจะกระเด็น)

gor lae chicken 12

 จากนั้นนำส่วนผสมที่เป็นเครื่องแกงกอและทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพริกแห้งที่แช่น้ำจนนิ่ม  พริกขี้หนูแห้ง  หอมแดงหั่นชิ้นเล็ก  ขิงหั่นชิ้นเล็ก มาโขลกรวมกันให้ละเอียดนะคะ

gor lae chicken 13

ก็จะได้ออกมาเป็นเครื่องแกงกอและอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ  ^_^

gor lae chicken 14

จากนั้นตั้งกระทะเปล่าบนเตาไฟ เปิดไฟอ่อน ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป  พอน้ำมันเริ่มร้อนก็ใส่พริกแกงกอและที่เราโขลกไว้เมื่อกี้ลงไปผัดให้หอมนะคะ 

gor lae chicken 15

gor lae chicken 16

พอพริกแกงหอมดี  ก็ใส่กะทิอัมพวาลงไปเลยค่ะ  ตามด้วยน้ำเปล่าตามสัดส่วนที่พิมให้ไว้ในสูตรเน๊าะคะ ^_^ 

gor lae chicken 17

gor lae chicken 18

แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำขามเปียก กับน้ำปลาอ่ะค่ะ  

gor lae chicken 19

คนด้วยทัพพีเรื่อยๆ  .. พอน้ำตาลละลายหมด  ก็ตักซอสในกระทะขึ้นมาสักนิดนึงนะคะ   ซึ่งปกติแล้วซอสกอและแทบทุกเจ้าที่พิมเคยได้กินมาตอนไปอยู่ใต้และตอนไปเที่ยวใต้ จะมีรสหวานนำมากหน่อย และเปรี้ยวเค็มตามพอกลมกล่อม  แต่ไม่ออกรสเปรี้่ยวชัดเจนอ่ะค่ะ     ยังไงถ้าขาดรสไหนไป เพื่อน ๆ ก็เติมได้ตามชอบเลยนะคะ ..... และเมื่อได้รสที่ชอบแล้ว ก็ให้เคี่ยวซอสต่อด้วยไฟอ่อน จนกระทั่งซอสข้น ก็ปิดไฟเตาได้เลย  แล้วพักซอสไว้ก่อนอ่ะค่ะ 

** เท่าที่ิพิมเคยกิน กอและของทางภาคใต้ จะมีรสชาติค่อนข้างหวานนำชัดเจน  แต่พิมเป็นคนไม่ชอบอาหารคาวที่มีรสหวานจัด   ก็เลยปรับรสชาติให้หวานน้อยลง แต่ก็คงความอร่อยไว้เหมือนเดิมนะคะ ^_^ 

gor lae chicken 20

ต่อมาอย่างสุดท้ายที่เราจะต้องทำ  ก็คือการย่างไก่อ่ะค่ะ ......  ก็ให้เราเอาไก่ที่หมักไว้แล้วออกมาจากตู้เย็นเลยนะคะ 

gor lae chicken 23

แล้วก็นำไก่ลงไปย่าง (กริลล์)  ในกระทะด้วยไฟกลาง  โดยพิมแนะนำให้เอาด้านที่เป็นหนังลงไปย่างก่อน และย่างจนกระทั่งสุกทั้งสองด้าน และหนังไก่ตึง ๆ หน่อย  ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ 

gor lae chicken 24

gor lae chicken 26

และพอไก่สุกใช้ได่้   ก็ให้เราทาซอสลงไปบนไก่ทั้งสองด้านเช่นกันนะคะ   แล้วก็ย่างต่ออีกนิดจนซอสแห้ง  แต่ไม่ต้องให้แห้งมาก   ก็เป็นอันว่าใช้ได้ล่ะค่ะ 

gor lae chicken 27

gor lae chicken 28

สุดท้ายก็ตักไก่ใส่จาน เสริฟพร้อมข้าวที่เราหุงเอาไว้  และซอสกอและ  (เผื่อใครชอบไกุ่จุ่มซอสแบบชุ่มๆ) ....... เท่านี้เราก็จะได้เมนูอร่อยที่ทำได้ไม่ยากแล้วนะคะ

gor lae chicken 30

เมนูนี้เนี่ย .... ความอร่อยจะอยู่ที่ทั้งข้าว ไก่ และซอสนะคะ  เวลาเลือกข้าวที่เอามาใช้หุง หากได้เป็นข้าวหอมมะลิใหม่ต้นฤดู  จะทำให้ข้าวนุ่มหอม กินคู่กับไก่ที่มีรสหวานนำเปรี้ยวตาม แล้วเข้ากันมากๆ ค่ะ   ส่วนไก่ก็ต้องหมักให้มีรสนิดหน่อย แล้วย่างให้สุกแบบกำลังดี เนื้อไก่ไม่นิ่มไป ไม่แข็งไปนะคะ  พอทาด้วยซอสแล้ว ซอสก็จะซึมซาบเข้าไปในเนื้อไก่  ทำให้ไก่อร่อยมากขึ้นอ่ะค่ะ  ส่วนตัวซอส หัวใจหลักของซอส นอกจากพริกแกงแล้วก็คือกะทินะคะ  การได้กะทิที่มีความหอมมัน  จะยิ่งทำให้ซอสของเราอร่อยมากยิ่งขึ้นอ่ะค่ะ 

gor lae chicken 32

 ยังไงไปลองทำทานกันดู แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ ขอบคุณค่า ^_^ 

gor lae chicken 30



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก