header



หลายวันก่อน คุณสามีบอกอยากกินกราแตงครีมปู  แต่พิมหาเนื้อปูสด ๆ ไม่ได้  ก็เลยผลัดคุณสามีมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเมื่อวาน มีโอกาสไปเดินตลาดแฮปปี้แลนด์ตอนเช้า ๆ เจอเนื้อปูแกะแบบสด ๆ เนื้อปูยังหอมอยู่  ก็เลยรีบจัดการซื้อมาทำกราแกงครีมปูให้คุณสามีอ่ะค่ะ

กราแตง    อูกราแตง  หรือ "Au Gratin" หลายคนที่ไม่รู้จัก อาจจะสงสัยว่าเป็นอาหารประเภทไหน หน้าตายังไงนะคะ   ... Au Gratin จริง ๆ แล้วเป็นภาษาฝรั่งเศส  ที่เป็นชื่อของอาหารอิตาเลียนชนิดนึงอ่ะค่ะ   อูกราแตง (เรียกสั้น ๆ ว่า กราแตงล่ะกันเน๊าะ)  เป็นชื่ออาหารที่โรยทับด้วยเกล็ดขนมปังป่น หรือ/และ ชีสขูดฝอย แล้วนำไปอบให้หน้าชีสเหลืองเกรียมนะคะ  ^_^   ซึ่งเท่าที่พิมเคยทำมาเนี่ย  ก็จะมีกราแตงหลายอย่างมาก  ทั้ง  macaroni au gratin , broccoli au gratin ,  potato au gratin,   spinach au gratin  และ crabmeat au gratin  ที่พิมกำลังจะทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้ด้วยอ่ะค่ะ  ^_^  

crab au gratin 36

crab au gratin 37

crab au gratin 35

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อปู 300 กรัม
- มอสเซอเรล่าชีส 2 ถ้วย   (หรือจะเป็นมอสเซอเรล่าชีส 1 ถ้วย + เชดด้า 1 ถ้วยก็ได้) 
- แครอท  หั่นสี่เหลี่ยมเล็ก 1/3 ถ้วย
- ถั่วแขก หั่นเป็นชิ้นเล็ก 1/3 ถ้วย 
- ข้าวโพดเหลือง  ฝานเป็นเม็ด 1/3 ถ้วย
- หอมใหญ่ หั่นชิ้นเล็ก 1/2 ถ้วย
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา
- พริกไทยดำป่น 1/2 ช้อนชา
- ใบกระวาน 2-3 ใบ
- เนยสด 4 ช้อนโต๊ะ 
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 3 ช้อนโต๊ะ 
- วิปปิ้งครีม 1 ถ้วย
- น้ำซุปไก่ 1 ถ้วย
- พาสลีย์นิดหน่อย สำหรับตบแต่ง

- ขนมปังแผ่น  4-6 แผ่น

ถ้วย = ถ้วยตวงมาตรฐาน   ส่วน ช้อนโต๊ะ-ช้อนชา = ช้อนตวงมาตรฐาน  เพื่อน ๆ สามารถอ่านรายละเอียด  สถานที่ซื้อ และวิธีการใช้ช้อนตวง ถ้วยตวง ได้ >> ที่นี่ << ค่ะ

crab au gratin 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราก็จะมาเตรียมในส่วนของผักต่าง ๆ กันก่อนนะคะ  ซึ่งวันนี้เนี่ยเราจะมีผักที่ต้องเตรียมอยู่ 4 อย่างด้วยกันอ่ะค่ะ  ^_^ 

อย่างแรกก็คือ แครอท ... ให้เราปอกเปลือก ล้างสะอาด ซับด้วยผ้าให้แห้ง   แล้วหั่นไว้เป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ  นะคะ    อ้อๆ .... แครอทเนี่ย เราใช้แค่ส่วนเดียว  (จาก 3 ส่วนในภาพด้านล่าง)   ไม่ได้ใช้ทั้งหัว   แต่พิมเอามาให้ดูทั้งหัว เผื่อใครเพิ่งหัดทำกับข้าวอ่ะค่ะ  ^_^

crab au gratin 04

ต่อมาอย่างที่สอง คือ ถั่วแขกนะคะ   ... ก็ให้เราตัดส่วนขั้วและปลายฝักถั่วทิ้งไป  เพราะมันแข็ง เรากินไม่ได้ T___T    แล้วหั่นไว้เป็นชิ้นเล็ก ๆ อย่างในภาพด้านล่างอ่ะค่ะ   (ใช้ประมาณ  6-8 ฝัก ขึ้นกับว่าฝักเล็กหรือใหญ่) 

crab au gratin 05

ส่วนอย่างสาม คือ ข้าวโพดหวาน หรือบางคนเรียก ข้าวโพดเหลือง บางคนก็เรียก ข้าวโพดสวิส ก็ตามแต่สะดวกเลยนะคะ  

สำหรับข้าวโพดเนี่ย ก็ให้เราแกะเปลือกข้าวโพดออก แล้วดึงพวกเส้นไหมฝอย ๆ ออกด้วยค่ะ   เสร็จแล้วก็ล้างน้ำให้สะอาด   ก่อนจะเอามาฝานไว้เป็นเม็ด ๆ นะคะ  (ใช้ประมาณ 1/3 ฝัก) 

crab au gratin 06

ส่วนแอย่างสุดท้ายที่เราต้องเตรียม ก็คือ หัวหอม ค่ะ .....  ก็ให้เราปอกเปลือกหัวหอม ผ่าเป็น 2 ส่วนตามแนวตั้ง   แล้วนำ 1 ส่วนมาหั่นตามรูปภาพด้านล่างให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ นะคะ   หรือถ้าใครไม่สามารถหั่นได้ จะใช้วิธีสับเอาก็ได้ค่ะ  ** แต่หั่นง่ายกว่านะ **

crab au gratin 07

และเมื่อเราเตรียมผักทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาลงมือทำล่ะค่ะ  (ใกล้จะได้กินแหละ ^_^)

ก็ให้เราเอาหม้อใบเล็ก ๆ ใส่น้ำเปล่าสูงสักประมาณ  2-3 นิ้วนะคะ  แล้วนำไปตั้งบนเตาไฟโดยใช้ไฟแรงให้เดือดค่ะ  

crab au gratin 12

และพอน้ำเดือด เราก็ทยอยใส่ถั่วแขก  แครอท ข้าวโพดลงไปลวกให้สุกทีละอย่างนะคะ    ซึ่งใครที่ชอบผักนิ่ม ๆ อาจจะลวกสัก 2 นาที  แต่สำหรับพิมชอบที่ไม่นิ่มมาก  ก็จะลวกแค่ประมาณ 1 นาทีเท่านั้นอ่ะค่ะ   และเมื่อลวกผักทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เอาไปน๊อคในน้ำเย็น เพื่อไม่ให้ผักสุกเกินไปนะคะ  และเมื่อผักหายร้อนแล้ว ก็เทใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ 

crab au gratin 08crab au gratin 09crab au gratin 10crab au gratin 11

จากนั้นยกกระทะอีกใบขึ้นตั้งเตาไฟนะคะ   ....... ใส่เนยสดลงไป 

crab au gratin 14

crab au gratin 13

พอเนยละลายดีแล้ว ก็ใส่หอมที่เราหั่นไว้ลงไปผัดให้สุกใสนะคะ    (พิมใช้เวลาผัดอย่างใจเย็น ประมาณ 3-5 นาที) 

crab au gratin 15

 และพอหอมสุกใสดีแล้ว ก็ใส่แป้งสาลีเนกประสงค์ลงไป  แล้วก็ผัดๆ ให้แป้งเข้ากับเนยกับหัวหอม จนกระทั่งแป้งสุกใส 

crab au gratin 16

ก็ใส่วิปปิ้งครีม + น้ำซุปลงไปค่ะ  โดยแบ่งใส่ประมาณสัก 3-4ครั้งนะคะ  ...... ในการใส่แต่ละครั้ง ใส่เสร็จแล้วก็คนให้เข้ากัน ก่อนจะใส่นมครั้งต่อไปอ่ะค่ะ  

ในภาพ พิมผสมวิปปิ้งครีมกับน้ำซุปรวมกันในถ้วยแล้ว

crab au gratin 17

จากนั้นเราก็ปรุงรสด้วยเกลือป่น และพริกไทยป่น ให้ได้รสเค็มปะแหล่ม ๆ และมีกลิ่นหอมพริกไทยพอประมาณนะคะ 

ปกติเนื้อปูที่เราซื้อมาจะมีความเค็มพอประมาณอยู่แล้ว ดังนั้นเราจะไม่ปรุงรสด้วยเกลือเยอะ เพราะอาจจะเค็มเกินไปจ้า

crab au gratin 18

แล้วก็ใส่ใบกระวาน เพื่อแต่งกลิ่น ลงไปด้วยสัก 2-3 ใบค่ะ 

crab au gratin 22

ตามด้วยแครอท  ถั่วแขก  และข้าวโพดต้มสุก  และมอสเซอเรล่าชีสสัก 1/2 ถ้วยนะคะ   คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน  แล้วก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

crab au gratin 19

crab au gratin 20

สุดท้ายก็ใส่เนื้อปูลงไป คนเบา ๆ อีกครั้งให้เข้ากัน  .... ถ้าใครอยากให้เนื้อปูยังแลดูเป็นชิ้นสวยงามเมื่ออบเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ก็ห้าม !! คนแรงเด็ดขาด เพราะไม่งั้นเนื้อปูที่เราอุตส่าห์ซื้อมาแบบสวย ๆ จะแตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ในพริบตาเลยอ่ะค่ะ T__T   แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องนี้ ก็คนได้ตามสะดวกเลยจ้า

crab au gratin 21

crab au gratin 23

จากนั้นก็ตักใส่ถ้วย/ชามที่เข้าเตาอบได้นะคะ  เช่น ถ้วยเซรามิค  ถ้วยฟอยด์   โดยจะใส่เป็นถ้วยเดียวเลย หรือแบ่งใส่เป็น 2-3-4-5 ถ้วย ก็เอาตามที่ชอบเลยอ่ะค่ะ 

crab au gratin 24

เสร็จแล้วก็โรยด้วยมอสเซอเรล่าชีสสสสสส จนเต็มหน้าถ้วยเลยนะคะ 

crab au gratin 25

 แล้วก็นำเข้าอบในหม้อทอดอเนกประสงค์ Summer Magic Chef  ด้วยไฟ  170 องศา เป็นเวลาประมาณ 15 นาทีค่ะ   

crab au gratin 26

crab au gratin 27

crab au gratin 28

และเมื่อครบเวลาเราก็จะได้ กราแตงครีมปู ออกมาหน้าตาอย่างนี้นะคะ .....  ซึ่งจริง ๆ ก็สามารถยกออกมา แล้วเอาช้อนตักกินได้เลยอ่ะค่ะ   แต่พิมอยากให้มีอะไรหนักท้องมากกว่านี้สักหน่อย  ก็เลยขอปิ้งขนมปังต่อสัก 3 แผ่น เพื่อเอากินกับกราแตงครีมปูนะคะ 

crab au gratin 29

ก็ให้เราหยิบขนมปังตามจำนวนที่เราต้องการ  ลงไปวางในตะแกรงในหม้อ Summer Magic Chef ค่ะ  (มากสุดใส่ได้ 4 แผ่นขนาดปกติ ต่อ 1 ครั้ง) 

crab au gratin 30

ตั้งอุณหภูมิตัวเครื่องที่ 200 องศา ตั้งเวลาไว้ที่ 3  นาที  (ถ้าชอบแบบไม่กรอบ แค่ร้อน ๆ ก็สัก 2 นาที)   แล้วก็กดปุ่ม Start  เพื่อให้เครื่องทำงานนะคะ 

crab au gratin 31

และเมื่อครบเวลาแล้ว เราก็จะได้ขนมปังปิ้งออกมาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ 

crab au gratin 32

สุดท้ายก็จัดเสิร์ฟพร้อมกับกราแตงที่เราทำไว้เมื่อกี้นี้  และน้ำผลไม้คั้นสดๆ สักแก้ว .......... เท่านี้เราก็จะได้มื้อเช้าที่ทั้งอร่อย  ได้สารอาหารครบ  และอิ่มสุดๆ  แล้วนะคะ  ^_^ 

crab au gratin 35

ซึ่งเมนูนี้เนี่ย เนื่องจากว่ารสไม่จัด เพราะงั้นเลยกินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่อ่ะค่ะ  อีกทั้งแถมยังสามารถจะกินเป็นมื้อเช้า  มื้อกลางวัน  มื้อเย็น หรือจะมื้อดึก ก็ยังสบาย ๆ เลยนะคะ  ^_^

สำหรับใครที่อยากกินเป็นมื้อเช้า แต่กลัวว่าจะเสียเวลาต้องมานั่งเตรียมของ เดี๋ยวไปทำงานไม่ทัน  พาลูกพาหลานไปโรงเรียนไม่ทัน  พิมก็ขอแนะนำว่าให้ทำเก็บแช่ตู้เย็นเอาไว้ก่อนเลย  แล้วเช้าก็แค่เอามาอุ่นทานอ่ะค่ะ    โดยจะทำแค่ตัวครีมปูเก็บแช่ตู้เย็นไว้  เช้ามา..เทใส่ถ้วย โรยชีส แล้วใส่หม้อ magic chef  ตั้งเวลาไว้ 15 นาที ระหว่างนั้นก็ไปอาบน้ำแต่งตัว  พออาบเสร็จก็ได้กินพอดีนะคะ    หรือจะทำแบบเสร็จเรียบร้อยไว้เลย  แล้วใส่ตู้เย็นไว้  เช้ามาก็แค่เอามาอุ่นในไมโครเวฟสัก 3 นาที  อย่างนี้ก็สะดวกดีเหมือนกันอ่ะค่ะ 

crab au gratin 36

ยังไงไปลองทำทานกันดูนะคะ  ติดขัดตรงไหนก็มาถาม ๆ กันไว้ เดี๋ยวพิมมาตอบให้อีกทีค่ะ ^_^  

crab au gratin 37



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก